Diễn đàn Hà Nội về Khoa học sư phạm và Giáo dục năm 2023
27/10/2023 - 15:11

BTĐKT - Ngày 27/10, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Diễn đàn Hà Nội về Khoa học sư phạm và Giáo dục năm 2023 (HaFPES 2023), tập trung vào nghiên cứu và phát triển giáo dục trong bối cảnh đổi mới giáo dục và công nghiệp 4.0.

GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức HaFPES 2023 báo cáo đề dẫn

Phát biểu đề dẫn, GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức HaFPES 2023 chia sẻ: Diễn đàn Hà Nội về Khoa học sư phạm và Giáo dục là sự kiện thường niên, được tổ chức liên tục từ năm 2021. Ngay từ năm đầu tiên tổ chức, diễn đàn đã thu hút được sự quan tâm của giới nghiên cứu về khoa học giáo dục và khoa học sư phạm.

Diễn đàn HaFPES 2023 có tổng cộng 136 tóm tắt công trình nghiên cứu từ trong và ngoài nước, với 34 báo cáo trực tiếp tại hội thảo và 71/95 bài được duyệt đăng trong kỷ yếu. Các chủ đề chính của hội thảo bao gồm: Lãnh đạo trường học, giáo dục sư phạm, đánh giá giáo dục, nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam và ứng dụng công nghệ trong giáo dục.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đánh giá HaFPES 2023 là sự kiện quan trọng, tập hợp được các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục, các thầy cô giáo hàng đầu của cả nước, cũng như các nhà khoa học quốc tế. Hội thảo HaFPES 2023 đánh dấu sự mở rộng về quy mô, với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, chủ đề hội thảo đa dạng, phong phú, với nhiều chủ đề mới hấp dẫn, sẽ là dịp để các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý, các nhà nghiên cứu trẻ có không gian rộng mở để trao đổi, chia sẻ, bày tỏ những quan điểm cá nhân về những hoạt động đào tạo nghiên cứu khoa học. Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng các đại biểu tham gia hội thảo sẽ có những trao đổi, đánh giá sâu sắc, phát triển những ý tưởng mới và phương pháp nghiên cứu hiệu quả trong thời gian tới.

HaFPES 2023 diễn ra trong hai phiên chung và mười phiên song song, với những báo cáo chất lượng từ các chuyên gia trong và ngoài nước.

Tại các phiên chung, hội thảo đã nghe 4 báo cáo quan trọng đề cập đến những vấn đề rất căn bản như bản chất con người và vai trò của giáo dục; các xu thế mới trong đo lường kết quả giáo dục; chất lượng giáo viên và đào tạo giáo viên trong ASEAN; khoa học thần kinh trong trị liệu các vấn đề về rối loạn học tập.

Các phiên song song được chia thành 5 chủ đề chính gồm: Lãnh đạo trường học trong bối cảnh chuyển đổi số; từ chính sách đến thực tiễn; giáo dục sư phạm trong chuyển đổi số và giáo dục dựa trên năng lực; xu hướng hiện đại trong đánh giá giáo dục: Đánh giá năng lực, kiểm định và xếp hạng; nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam: Triển vọng và thách thức; công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0: Từ nghiên cứu đến ứng dụng trong giáo dục.

Phương Thanh