Kinh tế

1 giờ tham quan Nhà máy sản xuất máy lọc nước lớn nhất Đông Nam Á

TĐKT - Trong vòng 1 giờ tại Nhà máy sản xuất máy lọc nước của Karofi, khách hàng sẽ được hướng dẫn viên dẫn đi tham quan các khâu sản xuất để tạo thành một sản phẩm hoàn thiện như đến tay người tiêu dùng. Tour tham quan đặc biệt này được Karofi tổ chức cho tất cả các khách hàng vào tuần đầu tháng 7 vừa qua tại nhà máy của Karofi – nhà máy sản xuất máy lọc nước lớn nhất Đông Nam Á. Đây là hành động nhằm khẳng định mạnh hơn nữa về chất lượng của sản phẩm đến từ chuyên gia lọc nước thông minh Karofi. Toàn cảnh Nhà máy sản xuất máy lọc nước của Karofi Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến nhà máy là không gian rộng lớn, các khối tòa nhà được bố trí bài bản để thuận tiện cho việc sản xuất, xe ra vào nhập, xuất hàng. Nhà máy sản xuất của Karofi có 4 phân xưởng: Cơ khí, nhựa, lõi, lắp ráp; khu vực tòa nhà điều hành, nhà ăn cho cán bộ, nhân viên và kho hàng hiện đại. Khu vực phân xưởng sản xuất rộng lớn với hệ thống trang thiết bị hiện đại Để những bản thiết kế được hiện thực hóa thì khâu đầu tiên chính là làm thân vỏ. Tại nhà máy Karofi, thân vỏ được sản xuất tại chỗ, ngay tại xưởng cơ khí. Khu vực này sử dụng hệ thống máy móc tự động và bán tự động hiện đại, đảm bảo sản xuất được các chi tiết cơ khí chính xác. Nguyên liệu sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được chuyển lên máy đột dập để tạo các chi tiết hình khối để ra vỏ thô. Sau đó, vỏ sẽ được chuyển đến máy hàn, sơn để thành sản phẩm vỏ hoàn chỉnh trước khi chuyển qua bộ phận lắp ráp. Tại khu vực xưởng nhựa, máy ép nhựa sẽ chịu trách nhiệm sản xuất ra các bộ phận sản xuất từ nhựa trên chiếc máy lọc nước Karofi như: Cốc lọc, nắp lọc, thân lõi… trên dây chuyền hiện đại cho công suất lớn và độ chính xác cao. Linh hồn của mỗi chiếc máy lọc nước chính là phần lõi lọc. Lõi lọc tốt, đảm bảo chất lượng thì mới cho ra được nguồn nước đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Tại nhà máy Karofi, các lõi lọc được sản xuất tại chỗ. Lõi máy lọc nước Karofi được sản xuất trên hệ thống máy móc kết hợp tự động và bán tự động theo dây chuyền liên tục mà các nhà sản xuất tiên tiến trên thế giới đang áp dụng. Các lõi lọc nước được sản xuất tại chỗ Sau khi được lắp ráp hoàn thiện, máy sẽ được đưa vào chạy thử nghiệm để kiểm tra chất lượng. Khi đạt tiêu chuẩn thì sẽ được đem vệ sinh và đóng gói hoàn thiện. Quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm được áp dụng hệ thống Quản lý chất lượng ISO 9001-2015 với 100% sản phẩm được kiểm tra trước khi đến tay khách hàng. Khâu kiểm định tại Karofi được triển khai theo quy trình của Bộ Y tế theo hướng dẫn bởi WHO và Unicef. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y Tế sẽ lấy mẫu máy lọc nước theo tỉ lệ yêu cầu tại mỗi lô xuất xưởng và kiểm tra đánh giá tại phòng thí nghiệm. Chỉ lô nào đạt yêu cầu mới được dán tem QCVN6-1:2010/BYT thể hiện rằng nước sau khi lọc của máy lọc nước Karofi có thể uống trực tiếp. Hiện tại ở Việt Nam, Karofi là đơn vị đầu tiên và duy nhất triển khai theo quy trình này và được cấp chứng nhận Máy lọc nước đạt Chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp. Máy lọc nước Karofi sau khi sản xuất thành phẩm sẽ được chuyển sang bộ phận kho ở cạnh bên để lưu trữ. Hàng trăm nghìn chiếc máy lọc nước được lưu kho thông minh với sự hỗ trợ của máy móc hiện đại nên thuận tiện khi bốc xếp hàng hóa. Bên cạnh nhà máy sản xuất, nhà kho, hệ thống nhà ăn chất lượng cao cũng được Karofi đầu tư bài bản để hỗ trợ tối đa cho công nhân viên. Nhà máy sản xuất máy lọc nước của Karofi được xây trên diện tích gần 40.000 m2 tại Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) đáp ứng cho khoảng 700 - 1000 cán bộ, nhân viên làm việc tại đây.  Trung bình mỗi ngày, nhà máy Karofi cho ra đời khoảng 2000 máy lọc nước phục vụ khách hàng. Karofi là thương hiệu chuyên gia lọc nước thông minh được yêu thích trên thị trường và chiếm được niềm tin với người tiêu dùng nhiều năm qua. Sở dĩ có được điều này là do đơn vị đã có nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực máy lọc nước. Hằng năm đều tung ra thị trường 4-5 dòng sản phẩm chất lượng cao, dẫn dắt và định hướng thị trường. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ luôn được Karofi chú trọng nâng cao để phục vụ tối đa cho người tiêu dùng. Đơn cử như hiện tại, Karofi áp dụng chính sách cho khách hàng được đổi trả sản phẩm miễn phí và hoàn tiền 100%  sau 60 ngày sử dụng nếu không hài lòng về sản phẩm. Đây là điều mà chưa một thương hiệu gia dụng nào tại Việt Nam dám thực hiện. Phương Thanh

Họp báo Diễn đàn "Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU"

TĐKT - Chiều 11/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam VECOM tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn "Đối đầu thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU". Ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM phát biểu tại họp báo Diễn ra vào ngày 18/7 tại Capella Parkview, TP Hồ Chí Minh, Diễn đàn là hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận toàn diện và kịp thời với diễn biến mau lẹ và sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Tham dự Diễn đàn có nhiều diễn giả uy tín và tham gia sâu trong các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế và kinh tế, quản lý nhà nước, đàm phán kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu... Đặc biệt, Diễn đàn ưu tiên trao đổi việc khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến. EVFTA ghi nhận thương mại điện tử làm gia tăng cơ hội thương mại trong nhiều lĩnh vực, sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giữa các bên và có các quy định cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu, giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng... Tại họp báo, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch VECOM cho biết: Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, kinh tế - xã hội nước ta 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với các yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng. Căng thẳng gần đây giữa các nền kinh tế lớn khiến thương mại và đầu tư thế giới giảm, niềm tin kinh doanh toàn cầu giảm sút. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định kinh tế quốc tế phải đối mặt với thời kỳ "bất trắc cao" khi 70% nền kinh tế trên thế giới, trong đó hầu hết các nền kinh tế phát triển đều rơi vào tình trạng tăng trưởng chậm lại. Hoạt động kinh tế tại các quốc gia phát triển, đặc biệt là khu vực đồng Euro cũng như một số thị trường mới nổi yếu hơn so với dự kiến. Nhìn chung, các tổ chức quốc tế đều đưa ra dự báo thiếu lạc quan về tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2019. Trong nước, nền kinh tế 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chậm lại. Trong bối cảnh đó, việc ký kết EVFTA ngày 30/6/2019 là một bước đi quan trọng trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Hơn nữa, Hiệp định này được ký kết trong bối cảnh kinh tế - thương mại toàn cầu đang đứng trước những thách thức to lớn từ cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương và yêu cầu cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thích ứng hơn với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hóa, kinh tế số và thương mại điện tử. Phương Thanh

Sự kiện Internet Sales Explosion xác lập kỷ lục Việt Nam

TĐKT - Thu hút hơn 5.000 người tham dự, sự kiện Internet Sales Explosion (Bùng nổ doanh số trên Internet) do TS Lê Thẩm Dương và chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm CEO Nguyễn Vĩnh Cường tổ chức mới đây tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã được trao xác nhận Kỷ lục Việt Nam.  Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Doãn Hợp đã trao bằng xác nhận Kỷ lục Việt Nam cho Chương trình Internet Sales Explosion (Bùng nổ doanh số trên Internet). Với 5.000 người tham dự, đây là sự kiện marketing có nhiều người tham dự nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Trước đó, ngày 22 - 23/6, với hy vọng “tiếp lửa” cho những người đam mê kinh doanh online đồng thời trang bị cho giới trẻ có những kiến thức khi bước vào kỷ nguyên 4.0, chương trình Internet Sales Explosion đã được diễn ra tại Trung Tâm Hội nghị quốc gia. Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Doãn Hợp trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam cho CEO Nguyễn Vĩnh Cường Là chương trình bán vé nhưng chỉ sau 3 ngày đã thu hút 5.000 người tham dự. Dưới sự dẫn dắt, giảng dạy của TS Lê Thẩm Dương và chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm, CEO Nguyễn Vĩnh Cường, chương trình Internet Sales Explosion được đánh giá là chương trình marketing lớn nhất từ trước tới nay và gây dấu ấn mạnh mẽ cho người tham dự.   Phát biểu tại Lễ trao xác nhận, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Doãn Hợp cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đến rất gần, để nắm bắt được cơ hội này, mỗi người cần phải trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết của mình để không bị gạt ra ngoài xu thế. Nhất là trong bối cảnh hiện nay mạng internet càng ngày càng phổ biến thì những khóa học, sự kiện trang bị cho người dùng kỹ năng để phát triển từ mạng Internet rất cần thiết.    Nhận bằng xác lập Kỷ lục từ Chủ tịch Hội đồng xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Lê Doãn Hợp CEO Nguyễn Vĩnh Cường không giấu được niềm xúc động nói: Mô hình kinh doanh trên Internet có nhiều khác biệt so với các mô hình kinh doanh truyền thống do thói quen, niềm tin, văn hóa... của khách hàng. Nhiều mô hình kinh doanh hoạt động tốt với môi trường offline nhưng không hiệu quả khi dịch chuyển lên môi trường online, thậm chí thất bại vì thiếu các kỹ năng. Chính vì vậy tôi luôn muốn tạo cảm hứng để những người dùng mạng xã hội Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội từ công cụ này. Được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tặng bằng khen xác lập kỷ lục sẽ là nguồn động viên lớn khích lệ những người như chúng tôi tiếp tục thực hiện ý tưởng của mình. Kết quả khảo sát năm nay cho thấy mạng xã hội tiếp tục là kênh tiếp thị phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Đồng thời, tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá việc bán hàng mạng xã hội đạt hiệu quả cao là 45%, trong khi tỷ lệ này đối với bán hàng qua website là 32% và qua ứng dụng di động là 22%. Không chỉ có các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ mà nhiều doanh nghiệp lớn đã tích cực sử dụng mạng xã hội để tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Trong  xu hướng này, người kinh doanh không thể đứng ngoài hay trông chờ vào may rủi, mà tự bản thân phải nắm bắt kiến thức mới, ứng dụng các công cụ và kỹ năng hiện đại để tham gia vào thương mại điện tử. Thục Anh

Lễ khai trương Cửa hàng Công đoàn Vissan

TĐKT - Ngày 5/7, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản chính thức khai trương Cửa hàng Công đoàn Vissan tại số 420 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh.   Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan phát biểu tại buổi Lễ khai trương cửa hàng Công đoàn Cửa hàng công đoàn Vissan làcửa hàng thực phẩm tiện lợi, hoạt động theo mô hình phong cách phục vụ hiện đại, phù hợp với xu hướng phát triển hiện nay của xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên công ty Vissan và người dân địa phương với những sản phẩm, hàng hóa thiết yếu, tươi ngon, an toàn, vệ sinh thực phẩm.   Cửa hàng Công đoàn Vissan Cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến chất lượng, đả bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Với nhiều sản phẩm tươi ngon, hấp dẫn: Da heo giòn, Combo Happy meal, hạt nêm chuẩn vị thịt Vissan, giò lụa, xúc xích, lạp xưởng... Nhân dịp khai trương, cửa hàng công đoàn Vissancòn thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho khách hàng đến mua sắm, như chương trình: Mua bất kỳ sản phẩm nào của Vissan tại cửa hàng có tổng hóa đơn trị giá 100.000 đồng sẽ được tặng 1 hộp Cà ri gà 280g, chương trình giảm giá từ 5% đến 20% các mặt hàng thực phẩm chế biến và giảm giá 10% thịt heo tươi sống diễn ra từ ngày 03/7/2019 đến hết ngày 10/7/2019 (chi tiết xem tại website: www.vissan.com.vn).   Khách hàng thăm quan và mua sắm tại cửa hàng Ngoài ra, khi đến mua sắm tại cửa hàng Vissan,khách hàng còn có cơ hội đăng ký sở hữu thẻ khách hàng thành viên Vissan hoàn toàn miễn phí và ưu đãi đặc quyền tích lũy thành tiền, ưu đãi tiếp nối khi mua hàng 100.000 đồng là có ngay 1.000 đồng vào thẻ tích lũy sử dụng để thanh toán khi mua hàng. Sự kiện Vissan khai trương cửa hàng thực phẩm đã khẳng định cam kết của công ty đối với cộng đồng, thể hiện uy tín thương hiệu của công ty đối với người tiêu dùng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm sạch, chất lượng, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Đào Xuân Phúc  

Chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng

TĐKT - Ngày 4/7, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) tổ chức Hội thảo "Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng: Kinh nghiệm Việt Nam, thực tiễn quốc tế và định hướng chính sách". Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo Gần 200 đại biểu tham dự Hội thảo là các đại diện đến từ các ban quản lý dự án cấp tỉnh/thành phố; ban quản lý dự án trực thuộc các bộ, ngành; các UBND cấp tỉnh/thành phố; các tập đoàn lớn đã và đang quan tâm với hình thức đối tác công – tư, các công ty xây dựng, các ngân hàng tham gia tích cực vào quá trình cơ cấu nên mô hình tài chính của các dự án PPP về kết cấu hạ tầng và các doanh nghiệp khác có quan tâm đến chủ đề này; các công ty luật hoạt động trong lĩnh vực tư vấn dự án đầu tư, tư vấn hợp đồng, dịch vụ giải quyết tranh chấp... Khai mạc buổi lễ, ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh nỗ lực của VCCI, với tư cách là tổ chức đại diện cho tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, tham gia tích cực vào quá trình góp ý chính sách, xây dựng pháp luật, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước. Việc VCCI cùng với VIAC – tổ chức trọng tài bên cạnh VCCI, hợp tác cùng KCAB – tổ chức trọng tài duy nhất của Hàn Quốc để tổ chức ra hội thảo chuyên sâu về lĩnh vực giải quyết tranh chấp thương mại và phòng ngừa leo thang thành các vụ kiện nhà đầu tư – nhà nước trong phát sinh từ hoạt động đầu tư công theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang được xã hội rất quan tâm hiện nay chính là cụ thể hóa nỗ lực và hướng đi của VCCI. Ông Phòng nhận định, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh do đó nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục cần nhiều nguồn lực trong thời gian tới và mô hình hợp tác công tư được đánh giá là nguồn thu hút vốn đầu tư từ xã hội vào phát triển cơ sở hạ tầng. Phát biểu tại Hội thảo, ông Le Ho Won, Chủ tịch Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa KCAB và VIAC và mục tiêu chung của hai tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện chuyên môn phục vụ không chỉ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc mà còn các nhà đầu tư nước ngoài đang và sẽ tìm tới Việt Nam như là một điểm đến đầu tư khả thi và ổn định. Hội thảo bao gồm hai phiên: Phiên 1: Một số thông tin về khuôn khổ pháp lý và triển vọng của mô hình PPP kết cấu hạ tầng tại Việt Nam và một số chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc và Phiên 2: Giải quyết tranh chấp hợp đồng và Phòng ngừa tranh chấp đầu tư tại các dự án PPP kết cấu hạ tầng bằng trọng tài thương mại và hòa giải thương mại. Phương Thanh

Lần đầu tổ chức Ngày hội ẩm thực Hàn Quốc “Seoul Made” tại Việt Nam

TĐKT – Ngày hội ẩm thực Hàn Quốc “Seoul Made” đã chính thức xuất hiện tại hệ thống siêu thị K-Market ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ ngày 2/7 – 8/7/2019. Chương trình do Công ty Seoul Business Agency (SBA) Hàn Quốc và Công ty TNHH Thương mại K & K Toàn cầu phối hợp tổ chức. Lễ cắt băng khai mạc Chương trình Chương trình được tổ chức tại 5 siêu thị: K-Market Golden Palace, K-Market Keangnam, K-Market Sapphire (Hà Nội); K-Market Grandview, K-Market Thảo Điền (TP Hồ Chí Minh). Sự kiện ẩm thực lần này mang đến những sản phẩm, những món ăn chọn lọc ấn tượng nhất xứ sở Kim Chi: Bánh bao Hàn Quốc, bánh gạo kiểu Hàn, nước uống dinh dưỡng, bánh kem Tiramisu, gia vị nấu ăn, bánh kẹo bổ dưỡng… cùng với nhiều sản phẩm chất lượng cao chỉ có tại Hàn Quốc. Gian hàng Seoul Made thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng Đặc biệt, khi tham gia sự kiện này, người tiêu dùng đều có cơ hội thưởng thức thử để cảm nhận trực tiếp hương vị từng loại sản phẩm. Đồng thời, khách hàng còn nhận được nhiều ưu đãi khi mua sắm sản phẩm tại siêu thị. Ông Chang Young Seung, Giám đốc của SBA cho biết: Các sản phẩm được bày bán trong chương trình là những sản phẩm tốt nhất đến từ những công ty vừa và nhỏ của Hàn Quốc. Các sản phẩm này đã trải qua quy trình kiểm duyệt chất lượng, kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt từ cả hai phía Hàn Quốc và Việt Nam. Do vậy, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của các sản phẩm. “Trước kia, bên Hàn Quốc có quan niệm là những sản phẩm đông lạnh thường không tốt cho sức khỏe. Nhưng theo những nghiên cứu khoa học mới đây, người ta đưa ra rằng những sản phẩm này không hề ảnh hưởng tới sức khỏe, mà nó vừa có thể bảo quản được lâu, đảm bảo chất lượng khi ăn. Bởi vậy, gần đây, các sản phẩm đông lạnh của Hàn Quốc đang trở nên phổ biến, được người tiêu dùng ưa chuộng. Công ty SBA đang nghiên cứu để tổ chức thêm nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến bán hàng nhằm quảng bá sản phẩm cũng như văn hóa ẩm thực của Seoul đến thị trường Việt Nam.” – ông Chang Young Seung chia sẻ. Phương Thanh

Họp song phương giữa Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam và Phó Cao ủy cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ

TĐKT - Từ ngày 27 - 29/6, Hội nghị thường niên lần thứ 133/134 của Hội đồng hợp tác Hải quan (Tổ chức Hải quan thế giới - WCO) đã được diễn ra tại trụ sở của WCO- Brussels, Bỉ. Đây là Hội nghị quan trọng nhất trong năm dành cho Tổng cục trưởng Hải quan của 182 Cơ quan Hải quan thành viên của WCO . Đồng chí Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã dẫn đầu đoàn công tác của Tổng cục Hải quan tham dự Hội nghị. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn đã có cuộc họp song phương với Phó Cao ủy cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ Bên lề Phiên họp Hội đồng hợp tác Hải quan, ngày 28/6/2019, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn đã có cuộc họp song phương với Phó Cao ủy cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ. Tại buổi họp, hai bên đã thông báo cho nhau về việc đã hoàn tất các thủ tục nội bộ chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan vào thời điểm gặp gỡ lãnh đạo cấp cao của hai bên trong thời gian tới đây. Triển khai Hiệp định này, hai bên nhất trí sẽ tập trung vào những nội dung cùng quan tâm như: Trao đổi thông tin tình báo, chia sẻ dữ liệu hải quan; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kiểm soát hải quan; đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, chống buôn lậu và gian lận thương mại, trong đó chú trọng chống chuyển tải bất hợp pháp, gian lận xuất xứ nhằm thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại hợp pháp; tăng cường năng lực cho cán bộ hải quan trong các lĩnh vực nghiệp vụ. Đặc biệt, với kinh nghiệm triển khai thành công cơ chế một cửa quốc gia của Hoa Kỳ, Hải quan Hoa Kỳ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để Việt Nam có thể tham khảo áp dụng. Hai Bên nhất trí tích cực chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai có hiệu quả sau khi ký kết Hiệp định. Hồng Thiết

Công ty Cổ phần Vĩnh Thành nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam

TĐKT - Công ty Cổ phần Vĩnh Thành (Công ty Vĩnh Thành), MST: 0900280416, có địa chỉ: KCN Dệt May Phố Nối, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên (Sở TNMT) cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Theo quy định tại Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT ngày 09/9/2015 của Bộ TNMT thì Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu và văn bản Thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu để kiểm tra, thông quan do Sở TNMT cấp là chứng từ bắt buộc công ty phải nộp trong bộ hồ sơ hải quan để làm thủ tục nhập khẩu, thông quan đối với các lô hàng phế liệu nhựa nhập khẩu. Nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và những chứng cứ, tài liệu đã thu thập được xác định: Trong năm 2016, Công ty Cổ phần Vĩnh Thành đã sử dụng giấy tờ giả nộp cho Chi cục Hải quan Hưng Yên - Cục Hải quan TP Hải Phòng để nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam qua cảng Hải Phòng.  Cụ thể: Công ty đã sửa số lượng của 11 giấy thông báo, nộp cho cơ quan Hải quan để làm thủ tục thông quan cho 17 lô hàng nhựa phế liệu, các giấy thông báo này có cùng số, ngày phát hành với giấy thông báo của Sở TNMT tỉnh Hưng Yên, nhưng số lượng phế liệu được phép nhập khẩu không đúng với số lượng trên Giấy thông báo do Sở TNMT tỉnh Hưng Yên phát hành để nhập khẩu trái phép 672,71 tấn nhựa phế liệu, trị giá khai hải quan là: 1.679.105.593 đồng. Đồng thời, quay vòng sử dụng 4 Giấy thông báo để nộp cho cơ quan hải quan thông quan cho 22 lô hàng, nhập vượt quá số lượng được phép nhập khẩu là 375,38 tấn nhựa phế liệu, trị giá khai hải quan: 968.508.586 đồng. Làm giả 5 giấy thông báo để nhập khẩu trái phép 5 lô hàng nhựa phế liệu, với số lượng 327,35 tấn, trị giá khai hải quan là 734.995.933 đồng; Như vậy, Công ty Vĩnh Thành đã có hành vi sử dụng giấy tờ, tài liệu giả để nhập khẩu trái phép 1.000,06 tấn nhựa phế liệu, trị giá khai hải quan là 2.414.101.526 đồng; quay vòng sử dụng Giấy thông báo của Sở TNMT tỉnh Hưng Yên để nhập vượt quá số lượng được phép nhập khẩu là 375,38 tấn nhựa phế liệu, trị giá khai hải quan là 968.508.586 đồng. Ngày 5/6, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định số 07/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án hình sự về tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới xảy ra tại tỉnh Hưng Yên. Ngày 06/6, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có Quyết định số 28/QĐ-VKS-V3 chuyển vụ án hình sự đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hưng Yên để điều tra theo thẩm quyền. Cục Điều tra chống buôn lậu đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Hưng Yên vào ngày 11/6. Bảo Hân

Ban hành biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam thực hiện Hiệp định CPTPP

TĐKT - Ngày 26/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Nghị định số 57/2019/NĐ-CP ban hành biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giai đoạn từ ngày 14 tháng 01 năm 2019 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Nghị định ban hành được áp dụng với 7 quốc gia bao gồm Mehico, Nhật Bản, Xin-ga-po, Niu-zi-lân, Ca-na-đa và Úc là những quốc gia mà Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực theo quy định về điều kiện để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Theo quy định của Hiệp định CPTPP, 6 nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định có quyền thông báo với các nước phê chuẩn sau về thời điểm bắt đầu lộ trình cắt giảm thuế. Trên cơ sở quy định đó, 5 nước gồm Ô-xtơ-rây-lia, Ca-na-đa, Nhật Bản, Niu Di-lân, Xinh-ga-po thông báo áp dụng mức cắt giảm thuế lần thứ hai cho Việt Nam từ ngày 14/01/2019. Đối với 5 nước này, Việt Nam cũng áp dụng mức cắt giảm thuế lần thứ hai từ ngày 14/01/2019. Mê-hi-cô thông báo áp dụng mức cắt giảm thuế lần thứ nhất cho Việt Nam từ ngày 14/01/2019, theo đó Việt Nam cũng áp dụng mức cắt giảm thuế lần thứ nhất từ ngày 14/01/2019. Việc áp dụng hai lộ trình riêng cho hai nhóm nước như trên đảm bảo tuân thủ cam kết và đảm bảo lợi ích cho Việt Nam. Về thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định CPTPP, biểu thuế xuất khẩu ưu đãi gồm 519 dòng thuế; các mặt hàng không thuộc Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi này sẽ áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang lãnh thổ các nước thành viên mà Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực. Để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi, hàng hóa xuất khẩu phải có chứng từ vận tải và tờ khai nhập khẩu thể hiện đích đến thuộc lãnh thổ các nước thành viên mà Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực. Tại thời điểm làm thủ tục hải quan, người khai hải quan thực hiện khai tờ khai xuất khẩu, áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu, tính thuế và nộp thuế theo biểu thuế xuất khẩu theo Danh mục mặt hàng chịu thuế tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ (Nghị định số 125/2017/NĐ-CP) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và các văn bản sửa đổi, bổ sung. Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu, người khai hải quan nộp bản chụp chứng từ vận tải và bản chụp tờ khai hải quan nhập khẩu và thực hiện khai bổ sung theo quy định của pháp luật hải quan để được áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP. Cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra hồ sơ, kiểm tra mức thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi, nếu hàng hóa xuất khẩu đáp ứng đủ các điều kiện quy định của Nghị định thì được áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP và thực hiện xử lý tiền thuế nộp thừa cho người khai hải quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Về thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt gồm 10.647 dòng thuế theo cấp độ 8 số và 350 dòng thuế được chi tiết theo cấp độ 10 số và danh mục hàng hóa và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô đã qua sử dụng áp dụng hạn ngạch thuế quan để thực hiện Hiệp định CPTPP. Hàng hóa nhập khẩu được áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định CPTPP phải đáp ứng đủ các điều kiện là thuộc biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt hoặc danh mục hàng hóa và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ô tô đã qua sử dụng; được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước thành viên của Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực bao gồm cả hàng hóa từ khu phi thuế quan nhập khẩu vào thị trường trong nước; được vận chuyển vào Việt Nam từ các nước thành viên của Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực (trường hợp quá cảnh, chuyển tải thì phải đáp ứng điều kiện quá cảnh, chuyển tải theo quy định của Hiệp định CPTPP) và đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá theo quy định của Hiệp định CPTPP. Về thời điểm hiệu lực của Nghị định, do Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/01/2019 và Nghị định sẽ được Chính phủ ký ban hành sau ngày Hiệp định có hiệu lực, Nghị định có quy định cho giai đoạn từ ngày 14/01/2019 đến trước ngày Nghị định có hiệu lực thi hành; theo đó các tờ khai hải quan của các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu đăng ký từ ngày 14 tháng 01 năm 2019 đến trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, nếu đáp ứng đủ các điều kiện để được hưởng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt quy định tại Nghị định và đã nộp thuế theo mức thuế cao hơn thì được cơ quan hải quan xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. La Giang

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào du lịch

TĐKT - Sáng 26/6, tại Hà Nội, Ngày Du lịch trực tuyến 2019 với chủ đề "Xu hướng tất yếu của du lịch trực tuyến" chính thức khai mạc với sự phối hợp và đồng chủ trì của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA). Đây là sự kiện lớn hàng năm của ngành du lịch với sự tham gia của hơn 600 đại biểu trong và ngoài nước. Diễn đàn Ngày Du lịch trực tuyến 2019 Ngày Du lịch trực tuyến 2019 là sự kiện du lịch trực tuyến quy mô lớn được tổ chức hai năm một lần (tổ chức lần đầu tiên năm 2017), tập hợp các công ty tiếp thị trực tuyến cùng với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ. Sự kiện là cơ hội cho các doanh nghiệp và cá nhân thảo luận về các xu hướng, công nghệ và giải pháp để mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch trực tuyến. Diễn đàn Ngày Du lịch trực tuyến 2019 gồm 4 phiên. Phiên thứ nhất với chủ đề: “Bùng nổ của du lịch trực tuyến”, phiên thứ hai: “Nắm bắt hành vi du khách online”, phiên thứ ba với chủ đề “Các dịch vụ hỗ trợ du lịch trực tuyến”, phiên thứ tư: “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến”. Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2019, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam năm 2018 trên 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến là 2 thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Cả thế giới hiện nay đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghiệp 4.0 trong toàn bộ nền kinh tế, từ công tác quản lý nhà nước đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực du lịch, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn (2017), Luật Du lịch ban hành 2017 đã khẳng định ngành du lịch cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng du lịch trực tuyến nói riêng và công nghệ thông tin nói chung để từng bước thay thế hoạt động của nhiều khâu trong du lịch và dần khẳng định xu thế tất yếu của ngành du lịch. Gần đây, các doanh nghiệp đã hình thành nên hệ thống rất mạnh mẽ về cơ sở dữ liệu như Vietravel hay Saigontourist nhằm hỗ trợ các vấn đề kinh doanh trong du lịch. Các start up khởi nghiệp trong du lịch cũng đang phát triển rầm rộ. Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp là do các thế hệ trẻ lãnh đạo và đều bắt nguồn từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch. Theo nghiên cứu cuối năm 2018 của Hiệp hội Du lịch Châu Á – Thái Bình Dương (PATA) và Oxford Economic, tỷ lệ các hộ gia đình tiếp cận du lịch trực tuyến của 12 nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thấp nhất là Ấn Độ với 34%, cao nhất là Nhật Bản 93% và Việt Nam là 66%. Tuy nhiên ở khu vực này, việc lập kế hoạch đi du lịch và đặt phòng trực tuyến đã phổ biến với 80% các tour du lịch được tổ chức sử dụng các hoạt động trực tuyến. Chất lượng thông tin của các trang web du lịch đang ngày một nâng cao, tạo điều kiện cho những người quan tâm đến du lịch truy cập ngày một nhiều hơn. Hiện ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, 30% những người sử dụng internet thường xuyên truy cập các trang web du lịch. Trong khuôn khổ Ngày Du lịch trực tuyến 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ ký thỏa thuận hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch trực tuyến. Ngoài ra, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TikTok. Phương Thanh

Trang