Giảm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại khi thực hiện thủ tục hành chính
15/12/2017 - 13:43

TĐKT - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự tại điểm cầu Quảng Bình.

Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 45/2016/QĐ-TTg (gọi tắt là Quyết định 45) ngày 19/10/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 17/2017/TT - BTTTT ngày 26/3/2017 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định 45; Thông tư số 22/2017/TT - BTTTT ngày 29/9/2017 quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận, gửi hồ sơ giải quyết TTHC và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là khung pháp lý quan trọng để thực hiện việc nhận, gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Một năm qua, dịch vụ này đã giúp người dân và các tổ chức, doanh nghiệp thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi và chi phí đi lại trong thực hiện các TTHC tại tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, 100% bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có TTHC đã rà soát, công bố các TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. 61/63 tỉnh, thành phố đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - doanh nghiệp bưu chính duy nhất tại Việt Nam được giao triển khai các nhiệm vụ bưu chính công ích.

Đặc biệt, các sở, ngành, quận, huyện tại các địa phương này cũng ký thỏa thuận hợp tác với bưu điện tỉnh, thành phố để triển khai việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua bưu điện.

Tất cả các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ về kiểm tra giấy tờ, các điểm cần lưu ý khi nhân viên tiếp nhận hồ sơ của người dân, để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC được chính xác, nhanh chóng, an toàn.

Giai đoạn đầu triển khai, tổng số điểm đăng ký cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại 63 bưu điện tỉnh, thành phố là 3899 điểm, bao gồm toàn bộ bưu cục cấp 1, 2, các bưu cục cấp 3 và một số bưu điện - văn hóa xã.

Tính riêng 10 tháng đầu năm 2017, đã có gần 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện. Điển hình là các lĩnh vực: Tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội (giải quyết chế độ thai sản, đau ốm, thất nghiệp); cấp đổi giấy phép lái xe; cấp lý lịch tư pháp; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp bản sao bằng tốt nghiệp; thủ tục xin nhận con nuôi; cấp và cấp lại các chứng chỉ, chứng nhận về y, dược, bán thuốc bảo vệ thực vật; bản sao giấy khai sinh; đăng ký thành lập doanh nghiệp...

Trong năm qua, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC luôn được thực hiện theo đúng quy trình nghiệp vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định. Đa số các cơ quan hành chính và khách hàng đều đánh giá cao những lợi ích mà dịch vụ mang lại, đồng thời ghi nhận nhân viên tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả có tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, nhiệt tình.

Phương Thanh