Ra mắt bộ hình ảnh truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái pháp luật
27/09/2023 - 15:54

BTĐKT  - Sáng 27/9, tại Hà Nội, Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp họp báo ra mắt bộ hình ảnh truyền thông giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật tại Việt Nam.

Quang cảnh họp báo

Nhu cầu tiêu thụ các loài hoang dã và sản phẩm từ chúng vẫn còn được ghi nhận đáng kể ở Việt Nam. Nhu cầu cao trong sử dụng động vật hoang dã (ĐVHD) để làm thuốc trong lĩnh vực y học cổ truyền (YHCT), làm thú cưng, thực phẩm xa xỉ, quà tặng và các sản phẩm tiêu dùng khác đã thúc đẩy nạn săn bắn trái pháp luật trong nước cũng như gia tăng việc nhập khẩu các loài hoang dã và sản phẩm của chúng từ các quốc gia khác. Trong đó có các cá thể hổ nguyên con, xương hổ, vảy tê tê, cá thể tê tê nguyên con, sừng tê giác, ngà voi và các cá thể rùa cạn và rùa nước ngọt…

Để giúp Việt Nam kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép ngày càng gia tăng và có thể dẫn tới sự tuyệt chủng của các loài hoang dã, Dự án Bảo vệ Động vật Hoang dã Nguy cấp do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm hướng tới giảm thiểu nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật thông qua gây tác động và thay đổi hành vi người tiêu dùng. Dự án do Ban Quản lý Lâm nghiệp làm chủ dự án, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Tổ chức TRAFFIC và ENV thực hiện.

Năm 2022, dự án đã thực hiện khảo sát người tiêu dùng để xác định các nhóm người dùng mục tiêu, tìm hiểu nhận thức, thái độ và hành vi của người tiêu dùng nhằm đề xuất các giải pháp thay đổi hành vi, thông qua các thông điệp và hình ảnh truyền thông phù hợp.

Các tài liệu truyền thông được ra mắt lần này được thiết kế nhằm hướng tới các nhóm người dùng mục tiêu cụ thể, dựa trên các bằng chứng về tình trạng tiêu dùng trong nước và các thông tin thu thập được từ khảo sát của TRAFFIC năm 2022 trong khuôn khổ dự án.

Năm bộ thông điệp và hình ảnh đã được xây dựng dựa trên các yếu tố về văn hóa địa phương, đã được lấy ý kiến thí điểm với đối tượng khán giả trong nước, tác động tới các động cơ tiêu thụ sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật và thúc đẩy vận động xã hội với đối tượng trẻ em và các cơ quan nhà nước đã được giới thiệu bao gồm:

Với nhóm thầy thuốc trong lĩnh vực YHCT: Khuyến khích các thầy thuốc y học cổ truyền nâng cao việc sử dụng các dược liệu hợp pháp, an toàn và bền vững. Với người dùng nói chung: Khuyến khích các cá nhân nâng cao sức khỏe thông qua luyện tập thể dục, thể thao để thể hiện sức mạnh qua hoạt động thể chất thay vì sử dụng các sản phẩm từ ĐVHD quý hiếm,

Với khách du lịch quốc tế: Nhấn mạnh tính bất hợp pháp của việc mua các sản phẩm từ ĐVHD được pháp luật bảo vệ tại Việt Nam. Với đối tượng trẻ em: Tận dụng ảnh hưởng của thế hệ trẻ để khuyến khích các thành viên trong gia đình cũng như cộng đồng nói không với các sản phẩm từ ĐVHD trái pháp luật. Với cơ quan nhà nước: Nhấn mạnh niềm tự hào dân tộc gắn liền với việc bảo vệ các loài hoang dã của Việt Nam.

Các hình ảnh và thông điệp của dự án sẽ được lan tỏa qua mạng xã hội, truyền thông tới các nhóm đối tượng mục tiêu qua trưng bày ngoài trời tại các điểm có mật độ lưu lượng giao thông cao, các sự kiện tương tác và các sáng kiến kết hợp với các đối tác, bao gồm các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức và Hiệp hội Du lịch cũng như YHCT.

Phương Thanh