Trao giải Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022
09/12/2022 - 19:32

TĐKT – Sáng 9/12, tại trường Đại học Hà Nội, đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Văn Phúc dự và phát biểu chỉ đạo.

Giải thưởng khoa học và công nghệ (KHCN) dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) năm 2022 do Bộ GDĐT phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ

Giải thưởng được tổ chức hàng năm với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, tạo môi trường sống lành mạnh và góp phần định hướng cho tương lai của sinh viên. Trong những năm qua, Giải thưởng đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn cho sinh viên; thông qua giải thưởng này, nhiều ý tưởng nghiên cứu đã góp phần hình thành ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên, nhiều đề tài đạt giải thưởng năm nay có tính sáng tạo cao, nội dung phong phú, có khả năng triển khai ứng dụng hoặc có thể phát triển thành sản phẩm thương mại.

Giải thưởng năm 2022 có 416 đề tài tham dự Giải, từ 94 cơ sở GDĐH, trong đó các Hội đồng khoa học đã lựa chọn được 60 đề tài thuộc 37 cơ sở GDĐH vào vòng chung khảo năm 2022. Các đề tài tham dự giải thưởng năm 2022 tập trung vào những lĩnh vực nghiên cứu phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế xã hội như: Vật liệu mới; y dược; nông nghiệp; kinh tế - xã hội...

Vinh dự được nhận Giải thưởng KHCN năm 2022, bạn Nguyễn Thị Ngà, Khoa CNTT, trường Đại học Hà Nội, thành viên nhóm đề tài nghiên cứu “Hệ thống số hóa trong doanh nghiệp” chia sẻ: Tham gia Giải thưởng đã cho sinh viên chúng em cơ hội có thêm góc nhìn thực tế về tầm quan trọng của ngành công nghệ thông tin trong quá trình số hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng là cơ hội để chúng em được áp dụng toàn bộ kiến thức mà thầy cô đã dạy ở trường đại học.

“Giải thưởng không phải là mục đích cuối cùng mà mong muốn đề tài không chỉ dừng lại ở nghiên cứu mà còn trở thành tài liệu quan trọng hướng dẫn cho các doanh nghiệp áp dụng cụ thể vào quá trình số hóa.” – bạn Nguyễn Thị Ngà khẳng định.

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội và ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen và hoa cho sinh viên có đề tài đạt giải

Đánh giá về hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ở các cơ sở giáo dục đại học, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc cho rằng ngày càng có sự chuyển biển đáng khích lệ, đang được đổi mới theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xu thế hội nhập và phát triển, tỷ lệ công bố quốc tế hàng năm tăng từ 20 - 25%, hoạt động chuyển giao công nghệ đã từng bước đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vì nguồn nhân lực chất lượng cao trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, thực hiện chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Đảng ta đã xác định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định để phát huy tiềm năng trí tuệ và năng lực sáng tạo của con người Việt Nam, là động lực quan trọng để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đưa nước ta tiến lên nhanh và bền vững, hội nhập quốc tế thành công, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.

Thứ trưởng chỉ ra rằng, Nghị quyết số 29-NQ TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ: Mục tiêu đổi mới giảng dạy là chuyển từ việc cung cấp kiến thức sang hướng dẫn phát huy năng lực và phẩm chất của người học; tạo cho sinh viên có phương pháp tư duy hiện đại, thích nghi với mọi môi trường công tác trong bối cảnh cạnh tranh, hội nhập quốc tế.

“Để thực hiện được mục tiêu này, các nhà trường trước hết phải đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giảng dạy với nghiên cứu khoa học. Sinh viên ngày nay không còn học gì biết nấy mà phải tự mình tìm tòi, khám phá, tự làm giàu kiến thức cho bản thân mình trên cơ sở những kiến thức cơ bản được trang bị ở nhà trường.

Lãnh đạo Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GDĐT trao giải cho các sinh viên đoạt giải Nhì

Vì vậy sinh viên cần sớm được tiếp cận với môi trường nghiên cứu khoa học. Việc trang bị cho sinh viên phương pháp nghiên cứu, tư duy logic, kinh nghiệm xử lý những vấn đề do thực tiễn đặt ra là không thể thiếu để đạt được mục tiêu đào tạo mới nhằm thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29.” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chúc mừng những sinh viên đạt Giải thưởng KHCN năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ sự tin tưởng rằng, các em sinh viên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, say mê hơn nữa trong nghiên cứu khoa học, trau dồi kiến thức, kỹ năng để trở thành những nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các cơ sở GDĐH, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm hơn nữa đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, tổ chức các hoạt động truyền thông giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, kết quả nghiên cứu khoa học của sinh viên với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ GDĐT, Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC cho 12 đề tài đạt giải nhất; 45 đề tài đạt giải nhì. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao tặng Bằng khen của Bộ GDĐT cho 17 đơn vị tiêu biểu thuộc cơ sở GDĐH tham gia Giải thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Mai Thảo