Người thầy đam mê sáng tạo, truyền cảm hứng cho học trò
12/12/2023 - 08:08

BTĐKT - Tâm huyết, sáng tạo không ngừng để mang lại cho học sinh những giờ học trực quan, sinh động, dễ hiểu nhất, thầy giáo Đào Thanh Tuấn, giáo viên Trường TH &THCS Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên luôn được học trò tin yêu, đồng nghiệp quý mến. Không chỉ giỏi nghiệp vụ sư phạm, anh còn có nhiều sáng kiến đổi mới được áp dụng thành công trong việc giảng dạy, được các cấp ghi nhận và đánh giá cao.

Thầy giáo Đào Thanh Tuấn hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm

Vốn là cựu sinh viên khoa sinh hóa Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên, năm 2002, anh Đào Thanh Tuấn về Trường TH&THCS Nhuế Dương công tác và tham gia giảng dạy môn Sinh học trong Tổ Hóa - Sinh. Nhiều năm giữ chức vụ Bí thư Đoàn trường, anh đã góp phần thúc đẩy các hoạt động phong trào trong nhà trường. Hiện nay, anh là Tổ phó Tổ Khoa học Tự nhiên. Anh cũng tham gia tổ nghiệp vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khoái Châu, tham gia tổ nghiệp vụ và là cộng tác viên thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, thầy giáo Đào Thanh Tuấn luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Anh tâm niệm: “Dạy - học là quá trình động, có sự thay đổi liên tục. Đặc biệt, mỗi lứa học sinh có đặc điểm tâm lý, nhận thức khác nhau nên để phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi em thì giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học”. Bởi vậy, trong quá trình giảng dạy, song song với việc trang bị kiến thức, thầy giáo trẻ thường xuyên nghiên cứu áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học mới, tìm tòi giải pháp hay giúp học sinh nhớ nhanh, nhớ lâu và nhớ sâu những kiến thức cơ bản của môn học.

Anh cho biết: Hiện nay hầu hết các giáo viên đã thực hiện việc đổi mới bằng cách áp dụng nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh, đem lại sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Việc lựa chọn, sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học ở nhiều trường hợp còn chưa hợp lý, chưa phù hợp với đối tượng học sinh và nội dung bài học. Quá trình triển khai thực hiện các kỹ thuật dạy học còn máy móc, cứng nhắc, thiếu linh hoạt nên mất nhiều thời gian, tốn nhiều công chuẩn bị mà hiệu quả hoạt động của học sinh lại không cao. Trên thực tế, còn một số giáo viên chỉ sử dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực theo phong trào, nghĩa là làm cho có, các thầy cô đó quan niệm càng sử dụng nhiều kỹ thuật dạy học tích cực càng tốt chứ chưa thật chú trọng đến hiệu quả.

Phát huy tinh thần “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”, với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, từ khi ra trường tới nay, thầy giáo Đào Thanh Tuấn đã có nhiều sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả cao trong giảng dạy, được hội đồng sáng kiến cấp huyện, cấp sở, tỉnh nghiệm thu. Tiêu biểu là 2 sáng kiến cấp tỉnh: “Sáng tác và sử dụng thơ trong dạy học Sinh học 8 nhằm nâng cao sức hấp dẫn, hiệu quả môn học và phát triển nhân cách học sinh” và “Sử dụng giấy ghi việc (giấy note, giấy nhớ) giúp nâng cao hiệu quả dạy - học môn Khoa học Tự nhiên”.

Ngoài ra, nhiều sáng kiến khác của anh cũng đã được triển khai cho tập thể giáo viên trong trường cùng áp dụng, đem lại hiệu quả rõ rệt: “Những khó khăn thường gặp trong dạy - học môn Khoa học Tự nhiên (Sinh - Hóa) cấp THCS và biện pháp khắc phục”; “Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng kỹ thuật khăn trải bàn trong dạy môn Khoa học Tự nhiên 6”; “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong môn Khoa học Tự nhiên 8”…

Truyền cảm hứng cho học sinh qua những tiết học sinh động, hấp dẫn

Nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi với trình độ chuyên môn vững vàng nhưng thầy giáo Đào Thanh Tuấn vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp; tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức; tham gia các khóa học tập huấn nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Anh còn đứng ra chủ trì nhiều buổi tập huấn chuyên môn cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh về phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra, đánh giá… theo Chương trình phổ thông năm 2018. Anh đã giúp đỡ, bồi dưỡng 9 giáo viên dạy giỏi, trong đó có 2 người trở thành giáo viên giỏi cấp huyện, 7 người trở thành giáo viên giỏi cấp tỉnh. Anh rất tích cực tham gia công tác bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật, thực hiện các dự án Stem. Nhiều năm liên tục các đội tuyển do anh phụ trách đều đạt kết quả cao.

Thầy giáo Đào Thanh Tuấn tiết lộ, anh đang nghiên cứu thử nghiệm đề tài “Học mà chơi, chơi mà học” vào giảng dạy môn Khoa học Tự nhiên và đang ấp ủ dự định sẽ viết sách tham khảo về môn này. Đối với thầy, để chất lượng dạy học đạt được hiệu quả cao thì việc nắm bắt tâm lý, tâm tư nguyện vọng của mỗi học sinh là điều rất quan trọng; từ đó có sự chia sẻ, khích lệ và hỗ trợ các em một cách kịp thời, giảm bớt tâm lý căng thẳng trong mỗi giờ lên lớp. Đặc biệt, thầy còn lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong các tiết học để giúp các em học sinh hình thành thói quen tốt cho cuộc sống.

Bằng sự yêu nghề, trách nhiệm của người thầy hết lòng vì học sinh, ngày ngày, thầy giáo Đào Thanh Tuấn vẫn miệt mài với niềm say mê “chèo lái con đò tri thức” đưa nhiều thế hệ học trò đến với tương lai tươi sáng.

Phương Thanh