Nhân viên VIAGS 141 lần nhặt được của rơi trả lại người đánh mất
14/09/2018 - 15:18

TĐKT - Đó là trường hợp của anh Đỗ Xuân Hoan (sinh năm 1969) - Tổ Trưởng tổ vệ sinh máy bay, Đội Dịch vụ trên tàu, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS).

Mơ ước được làm việc trong ngành hàng không đã thôi thúc chàng trai trẻ 25 tuổi Đỗ Xuân Hoan nộp đơn, xin đầu quân vào công tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ mặt đất, đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của Xí nghiệp thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất (nay là VIAGS chi nhánh Tân Sơn Nhất) từ những năm 1994.

Sau 10 năm làm nhân viên phục vụ hành lý băng chuyền, anh chuyển sang Đội nhân viên phục vụ trên tàu sân bay, rồi Tổ trưởng tổ vệ sinh máy bay, Đội Dịch vụ trên tàu. Đến nay, đã 24 năm gắn bó với nghề, anh Hoan chia sẻ: Công việc tuy vất vả, nhưng nếu được chọn lại công việc, tôi vẫn sẽ chọn nghề này. VIAGS là môi trường làm việc tốt, rèn luyện cho tôi tính chuyên nghiệp và đạo đức làm nghề, làm người trung thực.

Anh Đỗ Xuân Hoan - Tổ Trưởng tổ vệ sinh máy bay, Đội Dịch vụ trên tàu có 141 lần nhặt được và trả lại tài sản cho hành khách

Công việc của Tổ vệ sinh máy bay bắt đầu khi chiếc máy bay của các hãng hàng không đáp xuống sân bay. Sau khi vị khách cuối cùng rời khỏi máy bay và tiếp viên trưởng ra hiệu "OK", đội phục vụ lên tàu bắt đầu công việc của mình với máy hút bụi, giẻ lau, xô nhựa, xà bông, nước hoa... biến chiếc máy bay bề bộn, uế mùi sau một chuyến bay dài trở nên thơm tho, sạch đẹp.

Công việc của họ phụ thuộc vào giờ đi, giờ đến của máy bay. “Vì vậy, ca đêm, kíp sáng, thức khuya, dậy từ rất sớm là chuyện thường ngày. Dù công việc vất vả, thu nhập không cao, nhưng đã làm việc trong đội Dịch vụ trên tàu, ai cũng luôn giữ cho mình thiên lương trong sáng, tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu về bảo đảm an ninh bay.” - Anh Hoan chia sẻ.

24 năm làm việc, anh chẳng thể nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần nhặt được và trả lại tài sản cho khách. Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2018, anh Hoan đã có 141 lần phát hiện và trả lại tài sản cho hành khách.

Ở VIAGS, mục tiêu số 1 đó là phải bảo đảm an toàn cho mọi hành khách và tài sản của họ trên từng chuyến bay. Vì vậy “Nhặt được của rơi, trả người đánh mất – một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng nó thực sự là thước đo văn hóa, đánh giá đạo đức của mỗi cán bộ, công nhân viên”.

Anh Nguyễn Chí Cường (sinh năm 1981), Kíp phó Trung tâm phục vụ trên tàu, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh VIAGS Nội Bài được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải gửi thư khen

Ai đã từng trải nghiệm những chuyến bay chuyên nghiệp, tận tâm, đẳng cấp của Vietnam Airlines chắc hẳn không thể quên hình ảnh những tà áo dài xanh bên quầy thủ tục, những người luôn ân cần, chu đáo, nỗ lực hỗ trợ hành khách trước những chuyến bay. Và đằng sau họ còn có một đội ngũ những người làm công tác cân bằng trọng tải, hướng dẫn chất xếp, vệ sinh tàu bay, sửa chữa và bảo dưỡng trang thiết bị, phục vụ hàng hóa, hành lý… vẫn ngày đêm nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ, nỗ lực đảm bảo hàng ngàn chuyến bay an toàn – tiện nghi – đúng giờ.

Theo báo cáo của VIAGS, trong 8 tháng đầu năm 2018, tổng sản lượng chuyến bay VIAGS phục vụ đạt 85.270 chuyến bay, tăng 2,47% so với cùng kỳ năm 2017, phục vụ 26.488.633 khách, tăng 6,15% so cùng kỳ và 807.018 tấn hàng hóa, hành lý, bưu kiện, tăng 17,27% so cùng kỳ.

8 tháng đầu năm, đội ngũ cán bộ nhân viên VIAGS đã phát hiện và trả lại 8.867 tài sản và 8.864.671.000 đồng tiền mặt. VIAGS đã nhận được 3.018 thư khen từ đối tác, khách hàng. VIAGS đã tổ chức, ghi nhận, biểu dương nhiều trường hợp nhân viên nhặt được và trả lại tài sản có giá trị cao cho hành khách. Tiêu biểu: Anh Đỗ Xuân Hoan - Tổ Trưởng tổ vệ sinh máy bay, Đội Dịch vụ trên tàu nhặt được 141 lần;  anh Nguyễn Chí Cường (sinh năm 1981), Kíp phó Trung tâm phục vụ trên tàu, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam, chi nhánh VIAGS Nội Bài nhặt được hơn 1,1 tỷ đồng  và 7 trường hợp khác phát  hiện và trả lại hành khách trên 100 triệu đồng. Họ thực sự là những tấm gương sáng, góp phần xây dựng văn hóa tốt đẹp trong doanh nghiệp, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong toàn xã hội.

Được thành lập vào ngày 1/1/2016 trên cơ sở sắp xếp, tổ chức và hợp nhất các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (VNA) bao gồm Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, với sứ mệnh xây dựng một cộng đồng toàn diện, cung cấp các giải pháp tối ưu trong lĩnh vực dịch vụ mặt đất (DVMĐ) hàng không nhằm mang lại những trải nghiệm khác biệt cho tổ chức, cho khách hàng, cho cộng đồng và xã hội, VIAGS đã luôn đặt mục tiêu đảm bảo an toàn, an ninh của các chuyến bay lên hàng đầu.

VIAGS liên tiếp đạt được 10 giải thưởng về chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không danh tiếng bình chọn như Hongkong Airlines, Korean Air, Cathay Pacific... Năm 2018, Skytrax tiếp tục công nhận chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao của Vietnam Airlines, trong đó VIAGS  được tín nhiệm và được lựa chọn là đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất phục vụ chính cho các sự kiện quan trọng tổ chức tại Việt Nam như  ITE, TPO, WEF ASEAN, GEF….

Mai Thảo