Ban Tiếp công dân TP Hà Nội xứng đáng với Huân chương Lao động hạng Ba
18/09/2019 - 09:32

TĐKT - 10 năm qua (2009 - 2019), tập thể cán bộ, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đã nỗ lực, phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Ban Tiếp công dân thành phố ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố.

Tiền thân là Phòng tiếp công dân của thành phố, sau 10 năm phát triển, hiện nay Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND TP Hà Nội, trực tiếp tham mưu lãnh đạo thành phố về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đôn đốc xử lý đơn thư của các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ðội ngũ cán bộ, công chức của ban gồm 23 người, trong đó, có nhiều thạc sĩ, chuyên viên chính, thanh tra viên chính, am hiểu pháp luật và có kinh nghiệm về quản lý nhà nước. Tính chất công việc của Ban rất phức tạp, khối lượng công việc nhiều.

Giai đoạn 2009 - 2019, trung bình mỗi năm, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp hàng nghìn lượt người, hàng trăm đoàn đông người. Nhiều vụ việc đã được hướng dẫn, giải thích kịp thời ngay tại buổi tiếp, không có vụ việc nổi cộm, bức xúc, vi phạm pháp luật xảy ra tại nơi tiếp.

Cụ thể, Ban đã tiếp thường xuyên 40.989 lượt với 127.107 công dân, trong đó, có 2.927 đoàn khiếu kiện đông người; phục vụ lãnh đạo UBND thành phố tiếp công dân định kỳ và đột xuất 8.709 lượt với 28.554 công dân; tiếp nhận, xử lý 138.246 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tham mưu Chủ tịch UBND thành phố 17.956 văn bản chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chuyển cơ quan thẩm quyền giải quyết 53.390 đơn theo đúng quy định. Công tác tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân thành phố luôn diễn ra an toàn, đúng theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhân dân, được dư luận xã hội đánh giá tốt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban Tiếp công dân thành phố.

Ðể công tác tiếp dân bài bản, tạo niềm tin cho người dân ngay từ những khâu đầu tiên, Ban Tiếp công dân thành phố thực hiện nghiêm túc quy định, quy chế về tiếp công dân, từ cách ăn mặc, giao tiếp cho đến thái độ cư xử của người tiếp công dân đều phải đúng mực, tôn trọng công dân. Tất cả thông tin liên quan đến tiếp công dân đều được ghi chép đầy đủ, chính xác, các cuộc tiếp dân đều có camera ghi hình, ghi tiếng.

Do có nhiều đơn thư vượt cấp, đơn thư gửi nhiều lần, việc liên thông giải quyết đơn thư từ cấp phường đến thành phố là hết sức cần thiết. Những năm gần đây, Ban nỗ lực kết nối, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thành phố; phối hợp các cơ quan, sở, ngành, quận, huyện rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng.

Trong các năm 2018 và 2019, Ban Tiếp công dân thành phố tổ chức các hội nghị giao ban với Ban Tiếp công dân quận, huyện, thị xã, thông tin về tiến độ giải quyết các vụ việc để trả lời cho nhân dân. Lãnh đạo Ban đã trực tiếp tập huấn, truyền đạt kinh nghiệm cho gần 5.000 lượt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư ở tất cả các quận, huyện, xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, cầu thị, tập thể công chức, người lao động Ban Tiếp công dân TP Hà Nội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo; công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Ban có nhiều đổi mới, phương pháp làm việc khoa học, chất lượng tham mưu ngày càng nâng lên, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo thành phố.

Sự chủ động, trách nhiệm trong công việc, tham mưu, phục vụ tốt của công chức, người lao động Ban Tiếp công dân TP Hà Nội đã được lãnh đạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao, tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua, danh hiệu xuất sắc. Đặc biệt, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập (17/9/2009 – 17/9/2019), Ban Tiếp công dân thành phố đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 - 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, Ban Tiếp Công dân TP Hà Nội nói riêng và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố nói chung, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phục vụ tốt nhân dân.

Cùng với đó, duy trì tốt kỷ cương, kỷ luật, tính nền nếp, khoa học, tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, tiếp đối thoại với công dân. Thường xuyên tự nghiên cứu, tự học tập và cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật để tham mưu cho lãnh đạo các cấp của thành phố xử lý tốt đơn thư, đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để quản lý, duy trì điều hành tốt hoạt động tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân.

Tiếp tục chủ động thống kê, tổng hợp, rà soát các số liệu, thông tin về công dân khiếu kiện, đơn thư của từng quận, huyện, thị xã để báo cáo đề xuất kịp thời cho lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể, xử lý, giải quyết hiệu quả từng vụ việc tại cơ sở, hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện vượt cấp kéo dài lên các cơ quan thành phố.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, tổng hợp, đánh giá tình hình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã để tham mưu Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện tổng thể các biện pháp nhằm khắc phục, chấn chỉnh, nâng cao hơn nữa chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố.

Tập trung thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ngành.

Coi trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt việc quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu thông tin về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa phát sinh khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp lên thành phố, Trung ương, góp phần đảm bảo trật tự xã hội tại từng địa phương, đơn vị.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là lĩnh vực khó khăn, vất vả, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã cần đề cao trách nhiệm, sâu sát, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện đầy đủ lịch tiếp công dân định kỳ; tăng cường tiếp dân, đối thoại với dân tại nơi xảy ra vụ việc để giải quyết kịp thời những khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của dân ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến  thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Lấy hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác.

Thục Anh