Cải cách hành chính - khâu đột phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô
11/12/2019 - 16:33

TĐKT - Qua hơn 3 năm tổ chức triển khai Chương trình số 08 - CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”, đến nay, công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội đã được triển khai đầy đủ, toàn diện trên tất cả các nội dung. Tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Chương trình số 08 cơ bản hoàn thành. Cải cách hành chính thực sự là khâu đột phá, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.   

Đây là khẳng định của ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng Phòng cải cách hành chính - Sở Nội vụ Hà Nội tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều ngày 10/12.

Ông Phạm Tuấn Anh - Trưởng Phòng cải cách hành chính - Sở Nội vụ Hà Nội thông tin tại Hội nghị

Công tác cải cách hành chính của Hà Nội được gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.

Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an thành phố trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư.

Ngoài ra, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt; tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ trên tinh thần 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả” và “Một đầu mối, một việc xuyên suốt”.

Cải cách tổ chức bộ máy có nhiều đột phá, được triển khai quyết liệt, bài bản, khoa học và có tính hệ thống. Thành phố đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 23 sở và tương đương, sau sắp xếp giảm 1 cơ quan hành chính ngang sở, giảm 49 phòng (từ 208 phòng xuống 159 phòng, giảm 29 trưởng phòng, 120 phó trưởng phòng).

Cùng với việc sắp xếp các cơ quan hành chính, thành phố đã thực hiện sắp xếp các đơn vị sự nghiệp tinh gọn, hiệu quả. Các đơn vị sự nghiệp thuộc sở đã giảm từ 401 đơn vị xuống 280 đơn vị (giảm 121 đơn vị, tương đương 30,2%). Các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện giảm từ 206 đơn vị xuống còn 90 đơn vị (giảm 53,4%)…

Mai Thảo