Người lái tàu trách nhiệm với nghề đến hơi thở cuối cùng
28/05/2018 - 09:15

TĐKT - Hơn 20 năm trong nghề lái tàu (thuộc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội), anh Nguyễn Thế Hùng luôn gắn bó, trách nhiệm và tận tụy với nghề mình đã chọn. Ngay cả khi gặp tình huống nguy hiểm đến tính mạng bản thân, anh vẫn cố gắng giữ vững đạo đức tốt đẹp của người lái tàu, cầm chắc tay lái, cố gắng giữ cho tàu chạy an toàn.

Đã vài ngày trôi qua sau vụ tai nạn của đoàn tàu khách SE19 (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), xảy ra ngày 24/5,  nhưng hình ảnh “một người đàn ông lấm đầy bùn đất, hai tay cứng đơ trong tư thế đang cầm vô lăng” bị kẹt trong cabin đầu máy 927 vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người chứng kiến. Dù là người cứu hộ, hay y tá, bác sĩ hoặc những người thân, người đồng nghiệp của anh đều không cầm nổi nước mắt khi nhắc đến hình ảnh đó.

Anh Nguyễn Thế Hùng cùng vợ

Kể lại trong sự xúc động, chị Trần Thị Hải Yến, vợ anh Hùng cho biết: Tối 23/5, anh Hùng lái tàu SE19, xuất phát lúc 20h10, chị đi chuyến sau lúc 21h35, chỉ cách nhau vài ga tàu. Rạng sáng ngày 24/5, tàu SE 19 do anh Hùng điều khiển gặp nạn tại địa phận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

 Lúc này chị Yến đang trên chuyến tàu kế tiếp đó nên đã nhận được thông tin chuyến tàu của chồng gặp nạn. Chị Yến vội bắt taxi vào Thanh Hóa. Trên đường đi chị vẫn hy vọng chồng không vấn đề gì vì làm trong ngành này nhiều năm chị biết từ trước đến nay tai nạn đường sắt rất hiếm khi lái tàu bị nạn.

Tuy nhiên, khi đến hiện trường, chị bàng hoàng khi thấy nhiều toa tàu lật khỏi ray, còn chồng chị và anh lái phụ đã vẫn bị mắc kẹt trong cabin. Sau nhiều giờ, thi thể anh Hùng và lái phụ Nguyễn Xuân Đề được đưa ra. “Theo xe đến Bệnh viện Đa khoa Tĩnh Gia (Thanh Hóa), tôi thấy chồng lấm đầy bùn đất, hai tay cứng đơ trong tư thế cầm vô lăng. Bác sĩ thông báo anh Hùng đã ra đi trong tình trạng không nguyên vẹn, cổ gãy, gan phổi đều dập.” - Chị Yến nức nở.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 24/5 tàu SE 19 tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Có thể nói, đó là hình ảnh đau thương, như nắm muối sát vào tim những người còn sống nhưng đồng thời là hình ảnh đẹp, đáng tự hào về người lái tàu quả cảm, trách nhiệm với nghề cho đến khi trút hơi thở cuối cùng. Đó là những hình ảnh trân quý, góp phần tô hồng thêm những trang sử truyền thống của ngành Đường sắt Việt Nam.

Tang lễ của anh Hùng diễn ra ngày 26/5 đã lấy đi nước mắt của hàng ngàn người. Ghi cảm nghĩ trong Sổ tang lễ của người lái tàu Nguyễn Thế Hùng, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Công ty đường sắt Việt Nam nêu rõ: Toàn ngành Đường sắt Việt Nam vô cùng biết ơn đồng chí Nguyễn Thế Hùng, một người đồng nghiệp dũng cảm.

“Sự ra đi của đồng chí là sự mất mát lớn của đội ngũ công nhân lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội ngành đường sắt Việt nam” - ông Hoàng Ngọc Trìu, đại diện cán bộ, công nhân viên, lao động Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội lưu bút.

Sinh năm 1976, anh Nguyễn Thế Hùng là con trai cả trong gia đình có truyền thống làm việc trong ngành Đường sắt: Bố là giảng viên trường Cao đẳng Đường sắt, vợ là tiếp viên đường sắt, em trai út là Trưởng tàu an ninh.

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Đường sắt, anh được phân vào làm việc tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội.

Trong thời gian làm việc tại Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, dù ở cương vị nào, anh Hùng luôn là một công nhân gương mẫu, yêu ngành, yêu nghề, luôn có tư tưởng cầu tiến, phấn đấu xây dựng đơn vị có kỷ cương, nền nếp. Mọi nhiệm vụ được giao, anh luôn hoàn thành xuất sắc; đi đầu trong sản xuất, dám nghĩ, dám làm, có tinh thần trách nhiệm cao.

Anh đã điều khiển hàng trăm chuyến tàu đi đến nơi, về đến chốn, luôn được cấp trên tin tưởng; bạn bè, đồng nghiệp quý mến. Nhiều năm liền anh được công nhận là lao động tiên tiến.

Vào 0 giờ 30 phút ngày 24/5, đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khi đi tới khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã va phải một xe ô tô tải chở đá băng ngang đường sắt, làm lật sáu toa tàu, tám người thương vong.

Lái tàu Nguyễn Thế Hùng và phụ lái tàu Nguyễn Xuân Đệ bị kẹt trong cabin đầu máy 927 đã tử vong tại chỗ. 6 toa khác gồm 2 toa chuyên dụng, 4 toa hành khách bật khỏi đường ray. 2 lái tàu tử vong, 9 hành khách và lái xe tải bị thương nặng, đang được cấp cứu ở bệnh viện Thanh Hóa và Nghệ An.

Mai Thảo