Trả lời thư bạn đọc tháng 9/2021
25/09/2021 - 16:24

* Ông Vũ Hải Minh hỏi: Những nội dung của phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” bao gồm những nội dung gì?

Tạp chí Thi đua Khen thưởng xin trả lời ông như sau:

Theo Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” nêu rõ:

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức hưởng ứng, triển khai các phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề, nội dung phù hợp, tạo động lực khích lệ, động viên các tập thể, cá nhân tích cực tham gia thi đua đẩy lùi sự bùng phát của dịch bệnh, duy trì và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh và an toàn xã hội; chăm lo đời sống, sức khỏe nhân dân, tập trung thi đua thực hiện các nội dung chủ yếu sau:

1. Thi đua thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt mạnh mẽ và hiệu quả các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát tốt hơn đại dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, thực hiện các nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống đại dịch.

2. Thi đua phát huy sáng kiến, giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, cung ứng hàng hóa, xuất nhập khẩu... thúc đẩy tăng năng suất lao động và hiệu quả công tác, huy động các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống đại dịch, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

3. Thi đua đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và lực lượng tuyến đầu chống dịch; tiếp tục có biện pháp thiết thực, cụ thể hỗ trợ cho người dân, người lao động, người sử dụng lao động, nhất là ở vùng có dịch vượt qua khó khăn trong đại dịch.

4. Thi đua giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; chủ động đấu tranh với các thế lực phản động, thù địch trong và ngoài nước lợi dụng tình hình đại dịch để gây rối, chống phá.

5. Thi đua triển khai hiệu quả, an toàn Chiến lược vắc xin phòng COVID-19 nhằm đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống đại dịch, trong hoạt động “ngoại giao vắc xin”, tiếp cận bình đẳng trong cung cấp vắc xin, nhất là với đối tác, bạn bè truyền thống, các tổ chức quốc tế có tiềm lực về nghiên cứu khoa học kỹ thuật, ứng dụng y khoa trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp vắc xin. Thi đua xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất vắc xin trong nước.

6. Thi đua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu, tin tưởng, thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp triển khai.

* Bà Trần Thị Thùy Linh hỏi: Những tiêu chí thi đua, hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng của phong trào thi đua đặc biệt biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” được Nhà nước quy định như thế nào?

Tạp chí Thi đua Khen thưởng xin trả lời bà như sau:

Theo Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” nêu rõ:

1. Tiêu chí thi đua:

Các đơn vị từ trung ương đến cơ sở, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể thi đua thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống đại dịch COVID-19, thực hiện tốt biện pháp 5K và các tiêu chí thi đua cụ thể sau:

- Các bộ, ban, ngành thi đua thực hiện tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phòng, chống đại dịch COVID-19 được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Năng động, sáng tạo, theo dõi sát diễn biến trong nước và quốc tế, chủ động phân tích, đánh giá, dự báo, đề xuất các phương án, kịch bản ứng phó, các giải pháp tổng thể, đồng bộ để tham mưu kịp thời cho Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hỗ trợ theo ngành, lĩnh vực được giao để phòng, chống đại dịch hiệu quả.

- Cấp ủy và chính quyền các cấp đề cao trách nhiệm nêu gương, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống đại dịch phù hợp, thi đua thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống đại dịch; kiểm soát tốt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, dập dịch triệt để bên trong, thần tốc xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khoa học, an toàn cho nhân dân, thực hiện tốt chiến lược 5K + vắc xin và thuốc, các biện pháp công nghệ, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo sức khỏe và đời sống nhân dân.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể thi đua đồng hành cùng Chính phủ và các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch.

- Các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu: cán bộ, nhân viên y tế, quân đội, công an, nhà báo, đội tình nguyện... tiếp tục thi đua, thể hiện ý chí “chân cứng đá mềm”, nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái, tận tâm, tận lực với công việc, phục vụ đồng bào, đồng thời bảo đảm an toàn chống dịch.

- Các doanh nghiệp, doanh nhân thuộc các thành phần kinh tế phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, cùng đồng lòng, đoàn kết, thể hiện ý chí, bản lĩnh, trí tuệ, nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức thi đua vừa chống dịch, vừa duy trì và ổn định sản xuất kinh doanh, chăm lo việc làm, đảm bảo thu nhập và đời sống cho người lao động, thực hiện “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”; đồng hành cùng Chính phủ, bộ, ngành, địa phương phòng, chống đại dịch COVID-19.

- Các tầng lớp nhân dân thi đua chấp hành tốt các quy định của chính quyền về phòng, chống đại dịch, nhất là những nơi phong tỏa, cách ly, phải thực hiện nghiêm ngặt người cách ly với người, ai ở đâu thì ở đó để ngăn chặn nguồn lây; hành động có trách nhiệm vì bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội; đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, góp phần sớm đẩy lùi và chiến thắng đại dịch.

- Các cơ quan truyền thông, báo chí thi đua thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông tin tới người dân một cách kịp thời, chính xác, hiệu quả về tình hình và các biện pháp phòng, chống đại dịch, góp phần tạo niềm tin, tạo đồng thuận xã hội, nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân trong phòng, chống đại dịch.

2. Hình thức và tiêu chuẩn khen thưởng

a) Hình thức khen thưởng:

- Huân chương Lao động;

- Huân chương Bảo vệ Tổ quốc;

- Huân chương Chiến công;

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;

- Bằng khen cấp Bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương;

b) Tiêu chuẩn khen thưởng:

Căn cứ thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc xét khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

* Ông Hà Văn Sơn hỏi: Cá nhân trong ngành Giáo dục – Đào tạo để được tặng thưởng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cần đạt những tiêu chuẩn nào và thời điểm nhận hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp bộ; cấp nhà nước và đột xuất như thế nào?

Tạp chí Thi đua Khen thưởng xin trả lời ông như sau:

Theo Điều 6, Điều 8, Thông tư số 21/2020/TT-BGDDT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 31 tháng 7 năm 2020 về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục nêu rõ:

Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” (sau đây gọi tắt là Kỷ niệm chương) là hình thức khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng một lần cho cá nhân trong và ngoài ngành Giáo dục được cơ quan quản lý trực tiếp xác nhận đạt một trong các tiêu chuẩn sau:

1. Cá nhân trong ngành Giáo dục

a) Có thời gian công tác trong ngành Giáo dục đủ 20 năm trở lên. Trường hợp cá nhân đang công tác được cử đi học hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó tiếp tục nhận công tác trong ngành Giáo dục thì thời gian đi học hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự được tính là thời gian công tác trong ngành Giáo dục để xét tặng Kỷ niệm chương. Cá nhân có đủ thời gian công tác nhưng bị kỷ luật từ mức khiển trách đến dưới mức buộc thôi việc chỉ được xét tặng Kỷ niệm chương sau 02 năm, tính từ thời điểm hết thời hạn chịu kỷ luật; thời gian chịu kỷ luật không được tính để xét tặng Kỷ niệm chương;

b) Cá nhân đang công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các huyện nghèo được áp dụng hưởng chính sách như quy định đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được xét tặng sớm hơn so với thời gian quy định tại điểm a khoản này là 05 năm.

2. Cá nhân ngoài ngành Giáo dục:

a) Đã đảm nhiệm chức vụ quản lý đủ một nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên, có nhiều đóng góp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục;

b) Có nhiều đóng góp xây dựng, ủng hộ tài chính, hiện vật cho sự phát triển ngành Giáo dục, được đơn vị thụ hưởng xác nhận.

3. Cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài có đóng góp tích cực vào việc xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Việt Nam, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Giáo dục Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế.

4. Thời điểm nhận hồ sơ:

- Hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Bộ gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31 tháng 8 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm học và trước ngày 31 tháng 01 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm công tác.

- Hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Nhà nước gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15 tháng 10 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm học và trước ngày 28 tháng 02 hằng năm đối với đơn vị xét thi đua theo năm công tác.

- Hồ sơ đề nghị khen thưởng đột xuất: Ngay sau khi tập thể, cá nhân lập được thành tích, người đứng đầu đơn vị có trách nhiệm trình Bộ trưởng xét, quyết định khen thưởng hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền xét, quyết định khen thưởng.