Doanh thu và lợi nhuận quý I/2021 của Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng cao
01/06/2021 - 08:33

TĐKT - Tập đoàn Công nghệ Xiaomi, tập đoàn Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi mạng Internet kết nối vạn vật (IoT), vừa công bố kết quả hợp nhất chưa qua kiểm toán của ba tháng đầu năm tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Trong quý 1 năm 2021, tổng doanh thu và lợi nhuận ròng điều chỉnh đã vượt xa mong đợi của thị trường. Tổng doanh thu trong kỳ đạt 76,9 tỷ NDT, tăng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 6,1 tỷ NDT, tăng 163,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Xiaomi cho hay: “Trong quý đầu năm 2021, cả tổng doanh thu lẫn lợi nhuận ròng điều chỉnh đều đạt mức cao kỷ lục, thể hiện hiệu quả của sự bứt tốc trong mô hình kinh doanh và nỗ lực triển khai mạnh mẽ các chiến lược của chúng tôi. Số lượng smartphone xuất xưởng tăng với tốc độ đáng kinh ngạc, thúc đẩy mở rộng mạng lưới người dùng toàn cầu một cách liên tục. Cùng với đó, nền tảng AIoT của Xiaomi cũng tiếp tục mở rộng trên khắp thế giới. Ngoài các mảng kinh doanh đang phát triển bền vững, chúng tôi cũng tiếp tục tìm kiếm thêm những cơ hội mới và mở rộng hệ sinh thái kinh doanh. Vào tháng 3 năm 2021, chúng tôi đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và thông báo chính thức về việc lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh xe điện thông minh, hướng tới hành trình thú vị đảm bảo tương lai tươi sáng cho tập đoàn trong thập kỷ tới.”

Xiaomi duy trì vị trí nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới về số lượng điện thoại xuất xưởng trên toàn cầu, nhờ gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường smartphone cao cấp. Trong quý 1 năm 2021, mảng kinh doanh smartphone của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng vượt bậc. Doanh thu từ smartphone bán ra đạt 51,5 tỷ NDT, tăng 69,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong kỳ đạt 49,4 triệu chiếc và biên lợi nhuận gộp đạt 12,9%. Theo Canalys, Tập đoàn tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về số lượng smartphone xuất xưởng, chiếm 14,1% thị phần toàn cầu.

Danh mục smartphone cao cấp ngày càng đa dạng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của Xiaomi mạnh mẽ trên phân khúc này. Trong quý đầu năm, Xiaomi đã xuất xưởng hơn 4 triệu chiếc điện thoại có giá bán trên 3.000 NDT tại Trung Quốc và trên 300 Euro ở thị trường quốc tế. Ngoài ra, dữ liệu từ bên thứ 3 cho biết, Xiaomi chiếm 16,1% thị phần smartphone có giá từ 4.000 NDT đến 6.000 NDT tại Trung Quốc trong quý đầu 2021, bỏ xa mức 5,5% của quý 1 năm 2020.

Trong quý 1 năm 2021, chiến lược cốt lõi “Smartphone x AIoT” của Xiaomi tiếp tục củng cố hiệu suất vượt trội. Các sản phẩm IoT và phong cách sống đã chứng kiến hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ với doanh thu tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,2 tỷ NDT.

Cũng trong quý này, số lượng ti vi thông minh Xiaomi bán ra đạt 2,6 triệu sản phẩm. Theo All View Cloud (“AVC”), số lượng ti vi xuất xưởng đứng thứ nhất tại Trung Quốc suốt 9 quý liên tiếp và luôn nằm trong top 5 toàn cầu. Đặc biệt, ti vi thông minh màn hình rộng được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Theo AVC, ti vi của Xiaomi và Redmi tiếp tục đứng vị trí số 1 về doanh số bán lẻ trong phân khúc ti vi màn hình 70-inch tại Trung Quốc với 29% thị phần, doanh số bán lẻ tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm ngoài.

Phân khúc sản phẩm IoT và phong cách sống của Tập đoàn cũng đi theo quỹ đạo tăng trưởng nóng ở thị trường quốc tế. Doanh thu từ sản phẩm IoT và phong cách sống tại thị trường nước ngoài tăng 81,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm xe điện, máy điều hòa không khí, đầu thu Mi Box… của Xiaomi đã thâm nhập rộng rãi tới các gia đình.

Xiaomi ngày càng mở rộng nền tảng AIoT. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, số lượng thiết bị kết nối IoT (không kể smartphone và laptop) trên nền tảng AIoT đã đạt 351,1 triệu chiếc. Số lượng người tiêu dùng sở hữu ít nhất 5 thiết bị kết nối với nền tảng AIoT (không kể smartphone và laptop) đạt 6,8 triệu, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 3 năm 2021, Trợ lý AI của Xiaomi đã có 93,0 triệu người dùng hàng tháng, còn số lượng người dùng phần mềm Mi Home hàng tháng đạt 49,2 triệu, tăng trưởng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phân khúc dịch vụ Internet của Tập đoàn tiếp tục tăng trưởng vững chắc với mức doanh thu tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,6 tỷ NDT trong quý 1 năm 2021. Biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ Internet đạt 72,4%. Doanh thu quảng cáo đạt mức kỷ lục theo quý là 3,9 tỷ NDT, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mạng lưới người dùng Internet toàn cầu của Xiaomi cũng mở rộng nhanh chóng. Vào tháng 3 năm 2021, số lượng người dùng MIUI hàng tháng tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 425,3 tỉ người, riêng lượng người dùng hàng tháng của MIUI tại Trung Quốc chạm mức 118,6 triệu, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7,7 triệu người dùng so với thời điểm tháng 12 năm 2020. Ngoài ra, do Xiaomi mở rộng cung cấp dịch vụ Internet cho TV và thu hút được lượng lớn người dùng, số người dùng TV thông minh và Mi Box hàng tháng đã tăng trên 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là tốc độ tăng trưởng liên tục của dịch vụ thuê bao trả phí Internet TV, số lượng người đăng ký dùng dịch vụ này tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,7 triệu người vào ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Doanh thu dịch vụ Internet ở nước ngoài tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, chạm mức 0,9 tỷ NDT. Nền tảng người dùng Internet của Xiaomi tiếp tục mở rộng ở các thị trường quốc tế trọng điểm, với số lượng người dùng MIUI hàng tháng tăng 95,5% so với cùng kỳ năm ngoái tại khu vực Tây Âu. Trong tương lai, Tập đoàn sẽ đa dạng hóa hơn nữa các dịch vụ Internet cung cấp ở nước ngoài và chú trọng nâng cao trải nghiệm người dùng hơn nữa, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh dịch vụ Internet ở thị trường quốc tế.

Phương Linh