Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
17/12/2019 - 14:07

TĐKT - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức Hội nghị "Kết nối các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP".

Dự Hội nghị có đại diện các cơ quan trung ương, 30 tỉnh, thành phố, đại diện các hiệp hội, ngành hàng, hơn 150 doanh nghiệp, hộ sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; cùng sự có mặt của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ, các hãng hàng không lớn, các doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế, hàng lưu niệm tại sân bay, trạm dừng nghỉ tại các tuyến cao tốc...

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng phát biểu khai mạc Hội nghị

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, với trọng tâm là phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tinh hoa, đặc biệt của mỗi vùng mà các địa phương khác không có, được chính quyền hỗ trợ về chính sách, kỹ thuật, vốn và thị trường nhằm mang lại giá trị gia tăng cao nhất.

Thời gian qua, Chương trình đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương trên cả nước, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng; trong đó, có nhiều sản phẩm thuộc hạng 4 sao, 5 sao. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công thương, nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng chỉ được biết đến ở địa phương, chưa có mặt rộng rãi trên cả nước và chưa được quảng bá tới du khách nước ngoài do nút thắt lớn nhất là sự liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, tìm kiếm đối tác bên lề Hội nghị

Để góp phần thúc đẩy Chương trình OCOP, Bộ Công thương đã đẩy mạnh 3 hoạt động: Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP; hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp nông thôn, phát triển làng nghề và nâng cao đời sống cho bà con nông dân; tạo ra các không gian, môi trường thuận lợi kết nối người sản xuất và người phân phối.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhận định: “Hội nghị sẽ là một trong những tiền đề góp phần đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu, các đặc sản vùng miền vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, vào các hệ thống phân phối trên cả nước và hướng đến xuất khẩu.”

Trong khuôn khổ Hội nghị, có 3 phiên thảo luận về các giải pháp đưa các sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tiêu thụ cho sản phẩm OCOP. Các diễn giả đã đưa ra nhiều ý kiến và đề xuất xoay quanh 3 chủ đề: Chính sách và giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước; kinh nghiệm thúc đẩy sản xuất sản phẩm OCOP, các sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm công nghiệp nong thôn, nông nghiệp tiêu biểu; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tại Hội nghị, các hoạt động tìm kiếm đối tác, kết nối giữa các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP và đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm diễn ra sôi nổi.

Phương Thanh