Khai mạc tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thuỷ sản an toàn, chất lượng tỉnh Hoà Bình năm 2019
15/11/2019 - 11:31

TĐKT - Ngày 14/11, tại Big C Thăng Long Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình và Bộ Công thương, Sở Công thương tỉnh Hòa Bình phối hợp với Big C Thăng Long thuộc hệ thống bán lẻ của Central Retail Việt Nam tổ chức khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi và nông thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hoà Bình năm 2019 (Tuần lễ Hòa Bình). Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Tuần lễ giới thiệu sản phẩm

Tuần lễ Hoà Bình thu hút sự tham gia của 18 doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Hoà Bình với 22 gian hàng, trưng bày giới thiệu các mặt hàng đặc sản chất lượng, đầy đủ tem truy xuất nguồn gốc như: Cam Cao Phong, bưởi đỏ, bưởi da xanh Tân Lạc; rau, củ, quả Lương Sơn, Yên Thủy; các loại trà túi lọc (Shachi, Giảo Cổ Lam, cà gai leo…), tôm, cá sông Đà (cá Chiên, cá Lăng, cá Tầm, cá Trắm đen…), gà ri Lạc Sơn…

Trong dịp này, nhiều loại đặc sản của tỉnh Hoà Bình cũng được giới thiệu và quảng bá đồng loạt tại hệ thống 17 siêu thị Big C và GO! Khu vực miền Bắc, kéo dài liên tục từ ngày 14 - 18/11/2019. Qua đây sẽ tạo cơ hội để người dân Thủ đô Hà Nội mua sắm dịp cuối năm, với giá ưu đãi đặc biệt hấp dẫn: Cam Cao Phong giảm giá 33%, chỉ 19.900 đồng/kg; Bưởi đỏ Tân Lạc giảm giá 19%, chỉ 29.900 đồng/kg; nhiều đặc sản măng khô, măng củ, măng nứa và 9 loại đặc sản cá Sông Đà của tỉnh Hòa Bình cũng được giới thiệu trong dịp này với giá đặc biệt hấp dẫn.

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình tại sự kiện

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh cho biết, những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng, sản phẩm chủ lực gắn với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: Cam, bưởi, mía, dê, lợn bản địa, gà đồi, tôm, cá sông Đà… đã dần khẳng định được chất lượng và có chỗ đứng trên thị trường. Nhiều diện tích sản xuất đã được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Một số sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ về nhãn hiệu tập thể như: Nhãn Sơn Thủy - Kim Bôi, bưởi đỏ Tân Lạc, tôm, cá Sông Đà, gà Lạc Thủy… Sản phẩm cam  Cao Phong đã được Chứng nhận về chỉ dẫn địa lý.

Tuy nhiên, hiện nay, lượng tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh Hòa Bình tại các tỉnh, thành khác còn thấp. Thủ đô Hà Nội là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn nhưng lượng nông sản an toàn Hòa Bình tiêu thụ tại Hà Nội mới chỉ khoảng 20 - 30% so với khả năng cung cấp. Nguyên nhân, do chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất lớn gắn với tiêu thụ; người tiêu dùng Thủ đô còn thiếu thông tin về nguồn gốc sản phẩm; hệ thống bán lẻ, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp an toàn còn nhỏ, chưa hình thành được chuỗi cung ứng đồng bộ, việc bắt tay tiêu thụ nông sản cụ thể giữa các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn; hiệu quả của công tác truyền thông đến người tiêu dùng còn hạn chế.

Tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Big C với 5 đơn vị của tỉnh Hòa Bình: HTX chăn nuôi gà Lạc Thủy (Gà Lạc Thủy đạt chứng nhận OCOP), HTX nông nghiệp Hòa Bình (dê núi Lương Sơn), HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Đông Lai (Bưởi đỏ Tân Lạc, quýt Hòa Bình), HTX Hà Phong (cam Cao Phong), và Công ty TNHH Xây dựng Cường Thịnh (cá Sông Đà). Mục đích của MOU nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hòa Bình tại Hệ thống siêu thị Big C của Tập đoàn Central Retail Việt Nam.

Hồng Thiết