Khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội
16/06/2017 - 00:00

TĐKT - Sáng 16/6, tại Hà Nội, Sở Công thương tỉnh Bắc Giang phối hợp Sở Công thương Hà Nội và hệ thống siêu thị Big C tổ chức khai mạc “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang”.

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang kéo dài từ 16/6 - 23/6, nhằm giới thiệu, quảng bá đến người dân Thủ đô và cả nước vải thiều được thu hái trực tiếp từ người nông dân tại huyện Lục Ngạn. Đây là một trong những loại vải ngon nhất, có độ ngọt thanh, vỏ đỏ khi chín tới, cùi dày và hạt nhỏ. Loại vải này đã được Mỹ cấp 18 mã vùng chỉ dẫn địa lý với hơn 300 hộ nông dân trên 217 ha.

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang là hoạt động thiết thực để vải thiều Lục Ngạn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap với chất lượng cao được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và khẳng định thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng TP Hà Nội.

Active Image

Vải được bày bán tại Big C

Theo thống kê, vụ vải năm 2016 là vụ vải được giá nhất trong vòng 40 năm trở lại đây, doanh thu trực tiếp từ vải ước khoảng 3.000 tỷ đồng, các dịch vụ gián tiếp 2.000 tỷ đồng.

Vì vậy, các khoản thu từ quả vải ước khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 13% GRDP của cả tỉnh Bắc Giang và chiếm 20% GRDP trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản của toàn tỉnh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) nhấn mạnh, Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2017 là một trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh.

Đối với thị trường trong nước, quả vải đã có mặt ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước và từng bước xâm nhập thị trường phía Nam.

Riêng năm 2016, trong 50% sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa gồm 71.000 tấn thì thị trường phía Nam tiêu thụ 60% với 40.000 tấn vải.

Đặc biệt, thị trường tiêu thụ cũng đã từng bước được cải thiện và tránh được tình trạng thương lái trong và ngoài nước ép giá, ép cấp quả vải và từ đó nâng cao giá trị quả vải, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Hiện nay, ngoài thị trường Trung Quốc, quả vải Việt Nam đã từng bước mở rộng thị trường có yêu cầu chất lượng cao: Mỹ, Australia, Pháp, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội năm nay, lần đầu tiên hệ thống siêu thị Big C giới thiệu những trái vải thiều có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin chứng nhận VietGap, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt.

Bên cạnh đó, các sản phẩm này sẽ được hệ thống siêu thị Big C bán trên toàn quốc kèm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn giúp người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức vải thiều Lục Ngạn chính hiệu.

Mai Thảo