Tận dụng cơ hội phát triển thị trường phân phối hàng hóa trong cách mạng công nghiệp 4.0
03/10/2019 - 14:23

TĐKT - Để phân tích những lợi thế cũng như những khó khăn của ngành bán lẻ trước tác động của cuộc cách mạng 4.0, sáng 3/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Cách mạng công nghiệp 4.0 - Bước đi mới cho thị trường phân phối hàng hóa".

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp phân tích những thuận lợi, khó khăn, qua đó đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp để tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng này.

Hội thảo tập trung vào hai chủ đề chính: Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 và thị trường phân phối; tối ưu hóa kênh phân phối - chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Các diễn giả tham luận trong Hội thảo đã đưa ra những phân tích về thực trạng hệ thống kênh phân phối trên thị trường hiện nay, khuynh hướng bán lẻ toàn cầu, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm tối ưu hóa chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động lớn đến mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó ngành bán lẻ Việt Nam cũng chịu sự tác động không nhỏ. Nếu như trước đây, người tiêu dùng Việt Nam chỉ có thể mua sắm ở các cửa hàng, sạp hàng hiện hữu tại kênh bán lẻ truyền thống cũng như bán lẻ hiện đại thì ngày nay, người tiêu dùng hoàn toàn có thể thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình qua các cửa hàng hiện hữu, đa kênh và trực tuyến. Chính vì vậy, xu hướng thương mại điện tử tiếp tục có một vai trò ngày càng tăng trong ngành bán lẻ.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, hiện nay ở Việt Nam, hệ thống phân phối và ngành bán lẻ nội địa đã đóng góp khoảng 15% GDP, giải quyết việc làm cho khoảng 6 triệu người, với một thị trường rộng lớn, gần 100 triệu dân, tổng mức tiêu dùng đạt khoảng 70%/năm.

Đặc biệt, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, các thành phần kinh tế đều có mặt trong hệ thống phân phối nội địa. Vì vậy, sự cạnh tranh trong giai đoạn này ngày càng mạnh mẽ và còn tiếp tục diễn ra.

“Muốn phát triển bền vững trong hệ thống phân phối trong xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, ngành bán lẻ cần phải có quy hoạch phát triển mạng lưới, điều kiện hạ tầng; tổ chức những vùng sản xuất hàng hóa, nhất là sản xuất nông sản thực phẩm để cung ứng một cách đều đặn, có chất lượng và hiệu quả cho hệ thống phân phối cả nước.” - ông Vũ Vinh Phú nhận định.

Phương Thanh