Tạo lập môi trường kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng minh bạch, thông thoáng
23/11/2020 - 20:56

TĐKT - Ngày 23/11, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương và Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Phát triển thị trường khí Việt Nam: “Nút thắt, giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng) tại Việt Nam”.

Toàn cảnh Diễn đàn

Ngành dầu khí là một trong những ngành kinh tế nòng cốt, có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách quốc gia, tham gia có hiệu quả vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên biển Đông. Ngành dầu khí cũng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng và Nhà nước để kịp thời đưa ra những định hướng, chính sách và giải pháp để ngày một phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Năm 2020 là năm thế giới và Việt Nam đã và đang chịu những tác động tiêu cực đến các hoạt động đời sống, kinh tế, xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngành công nghiệp khí đặc biệt là thị trường khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG) Việt Nam cũng gặp phải nhiều khó khăn và bất ổn: Giá LPG biến động lớn, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chiếm dụng, làm giả chai LPG gây mất an toàn cho xã hội và người tiêu dùng vẫn còn tiếp diễn… đòi hỏi các bộ, ban, ngành cần có các giải pháp đồng bộ để đảm bảo hoạt động kinh doanh LPG được phát triển bền vững, ổn định, góp phần phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Diễn đàn đã tập trung làm rõ thực trạng phát triển hoạt động kinh doanh LPG tại Việt Nam trong thời gian qua, chỉ ra các nút thắt cần sớm tháo gỡ trong thời gian tới. Đồng thời, diễn đàn là cơ hội để các doanh nghiệp thảo luận, đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển thị trường khí, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm đang diễn ra, nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh LPG minh bạch, ổn định và phát triển đồng bộ, hiệu quả trong tổng thể hệ thống năng lượng Việt Nam.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết: Thị trường LPG tại Việt Nam liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong giai đoạn gần đây (khoảng 10%) so với mức tăng trưởng trung bình của thế giới và khu vực (khoảng 4%). Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh LPG trong thời gian qua vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Chi phí kinh doanh, chi phí bán hàng còn cao so với giá thành sản phẩm. Giá và cơ chế giá LPG trong nước phụ thuộc hoàn toàn sự biến động giá thế giới, thiếu tính linh hoạt và ổn định... Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh như chiếm dụng chai LPG, chiết nạp lậu... vẫn còn diễn ra phức tạp và chưa có giải pháp căn cơ để xử lý triệt để. Hệ thống phân phối LPG, đặc biệt là LPG chai chưa được các doanh nghiệp coi trọng, xây dựng bài bản, thiếu sự gắn kết, nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao...

Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Nguyễn Kỳ Minh cho biết: Trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành 4.805 lượt kiểm tra, phát hiện 1.786 vụ việc vi phạm trong kinh doanh LPG, tịch thu 3.225 chai LPG các loại, 1.395 chai LPG mini. Tình trạng các tổ chức, cá nhân kinh doanh LPG cạnh tranh không lành mạnh bằng cách chiếm giữ, trao đổi, mua bán các loại chai LPG không thuộc quyền sở hữu gây mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính.

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường kiến nghị Hiệp hội Gas Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; vận động người dân nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh LPG... Đề nghị các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công thương, cơ quan thông tấn, báo chí trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh từ doanh nghiệp cần cân nhắc, tìm hiểu kỹ thông tin, tránh tình trạng các doanh nghiệp trong cùng ngành hàng cạnh tranh không lành mạnh; thông tin phản ánh không đúng làm ảnh hưởng cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tạo dư luận không tốt cho môi trường đầu tư, kinh doanh trên cả nước.

Phương Thanh