Tìm giải pháp phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
18/09/2019 - 15:06

TĐKT - Ngày 17/9, tại Hà Nội, Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) tổ chức Tọa đàm phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu nhằm lắng nghe phản ánh về khó khăn của các địa phương trong công tác bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và trao đổi, tìm ra giải pháp tháo gỡ. Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng dự và chỉ đạo.

Tọa đàm phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là nội dung trọng tâm được Bộ Công thương quan tâm chỉ đạo các địa phương thực hiện cũng như trực tiếp triển khai trong nhiều năm qua. Số liệu từ Cục CTĐP cho thấy, từ năm 2012 đến nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo 60/63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, công nhận, cấp giấy chứng nhận cho 2.430 sản phẩm.

Cục Công thương địa phương (CTĐP) đã chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức 4 kỳ bình chọn cấp khu vực, đã có 807 sản phẩm được công nhận, cấp giấy chứng nhận; tổ chức 3 kỳ bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, 312 sản phẩm được công nhận.

Với những sản phẩm đó, Bộ Công thương đã dành nhiều ưu đãi cho phát triển: Đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý; hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất; tuyên truyền về sản phẩm… tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Dù đạt nhiều kết qủa tích cực, tuy nhiên, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp vẫn đang gặp nhiều vướng mắc khi nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể; vẫn còn địa phương chưa quan tâm, coi trọng công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, thậm chí có địa phương chưa lần nào tổ chức bình chọn; công tác thông tin tuyên truyền, giới thiệu về chương trình bình chọn chưa thực sự sâu rộng tới các đối tượng tham gia; chất lượng sản phẩm đầu vào không cao.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá những kết quả đạt được cũng như tồn tại và hạn chế của công tác bình chọn sản phẩm, từ đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nâng cao hiệu quả thực hiện.

Phát biểu tại toạ đàm,Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đánh giá: Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được triển khai thực hiện tốt trong nhiều năm qua nhưng để tìm được những sản phẩm thực sự tiêu biểu, có uy tín cao trên thị trường lại là việc các đơn vị thuộc Bộ Công thương cần liên kết cùng nhau thực hiện.

Công tác bình chọn cũng cần xem xét hệ thống tiêu chí chấm điểm về độ phù hợp, hồ sơ thủ tục cũng cần đơn giản hơn. Bên cạnh công tác vận động, chương trình cũng cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh mới có thể khuyến khích được doanh nghiệp xây dựng sản phẩm thực sự tiêu biểu.

Công tác thông tin tuyên truyền cũng cần đặc biệt được chú trọng, cùng với việc đưa thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận lên hệ thống website của các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh còn cần tuyên truyền sâu rộng trên các cơ quan truyền thông của Bộ. Cần thiết có thể xây dựng website riêng cho chương trình và đưa tất cả thông tin về sản phẩm, thậm chí cả thông tin hình ảnh trong quá trình bình chọn để công khai minh bạch quá trình triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đề nghị Cục Công thương địa phương nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về Chương trình khuyến công quốc gia, trong đó có công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu để có ngay dữ liệu phục vụ quảng bá, giới thiệu với nhà phân phối khi cần.

Minh Phương