Vietnam Dairy 2019: Tạo điều kiện cho ngành sữa hội nhập và phát triển bền vững
14/05/2019 - 15:38

TĐKT - Chiều 14/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Sữa Việt Nam, Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam VIETFAIR tổ chức họp báo thông tin về "Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ hai - Vietnam Dairy 2019".

Ban Tổ chức giới thiệu về Triển lãm

Triển lãm diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6/2019 tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao Phú Thọ, số 1 Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP Hồ Chí Minh, quy tụ trên 200 gian hàng của các đơn vị là những doanh nghiệp hàng đầu ngành sữa trong nước và quốc tế.

Sản phẩm trưng bày tại sự kiện gồm: Sữa và các sản phẩm sữa; nguyên liệu phụ gia sử dụng trong ngành sữa; công nghệ, dây chuyền và bao bì phụ kiện trong chế biến sữa; kỹ thuật chăn nuôi bò sữa; các doanh nghiệp kinh doanh giống bò sữa; thức ăn chăn nuôi; thuốc thú y; công nghệ xử lý môi trường, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm; tài chính, ngân hàng, dịch vụ tư vấn, du lịch, vận tải; tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng...

Tham dự Triển lãm có các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế: Vinamilk, Nestle, Friesland Campina, Mead Johnson, Abbott, Eneright, Nutricare... và một số thương hiệu quốc tế mong muốn tìm hiểu, tiếp cận thị trường ngành sữa Việt Nam như: Noluma, G.D.I, Calfotel, Dong Bang...

Trong khuôn khổ Triển lãm, Hiệp hội Sữa Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan, giới chuyên môn, Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam và doanh nghiệp đồng hành, tổ chức các hội thảo chuyên ngành: Hội thảo "Sữa với sức khỏe người Việt" ngày 30/5; Hội thảo "Ngành sữa Việt Nam - Cơ hội và thách thức trước thềm CPTPP" ngày 31/5; Hội thảo "Phát triển chăn nuôi bò sữa quy mô vừa và nhỏ - Hiệu quả bền vững" ngày 31/5; Chương trình giao thương giữa Noluma và các doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam ngày 31/5...

Đặc biệt, tại Triển lãm sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm "Ngày sữa thế giới" - Chương trình "Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6" với các khu vui chơi và các hoạt động rèn luyện thể chất dành cho thiếu nhi; chương trình tặng sản phẩm, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng...

Tại Triển lãm còn diễn ra các hoạt động phổ biến kiến thức; tư vấn chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng; cách sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; các hoạt động hỗ trợ tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp ngành sữa, các hộ chăn nuôi, trang trại bò sữa...

Phát biểu tại họp báo, PGS, TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết: Ngành sữa Việt Nam đang từng bước phát triển bền vững theo hướng hiện đại, đồng bộ, từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, có khả năng cạnh tranh để chủ động hội nhập với khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của xã hội.

Năm 2018, cả nước hiện có 294,4 ngàn con bò sữa, với tốc độ tăng đàn bình quân là 10,9%/năm. Sản lượng sữa năm 2018 đạt 936 ngàn tấn, tăng bình quân 15,0%/năm cho giai đoạn 2011 - 2018, nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Các doanh nghiệp trong ngành đang không ngừng đầu tư, xây dựng, cải tiến, đổi mới kỹ thuật, công nghệ nhằm tăng sản lượng, chất lượng, an toàn thực phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và tiếp cận ngày càng sâu rộng vào chuỗi giá trị sữa, sản phẩm sữa ở thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2018, sữa và sản phẩm sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang 43 nước và vùng lãnh thổ. Tổng xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa ước đạt trên 300 triệu USD. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực và châu Âu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp trong ngành đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch sản xuất để xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc theo tinh thần Nghị định thư đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc ngày 25/4/2019 vừa qua.

Dự báo trong những năm tới ngành sữa Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 9 - 10% và đạt mức 28 lít sữa/người/năm vào năm 2020.

Ban tổ chức tin tưởng Triển lãm Vietnam Dairy 2019 là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, làm cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường khả năng hợp tác đầu tư, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành sữa Việt Nam.

Phương Thanh