Trung tâm Tin học thống kê khu vực II luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của ngành Thống kê
09/12/2022 - 15:24

Trung tâm Tin học Thống kê Khu vực II thuộc Cục Thu thập dữ liệu và Ứng dụng công nghệ thông tin, tiền thân là Công ty Dịch vụ Thông tin Thống kê được thành lập từ năm 1988. Trung tâm được giao chức năng, nhiệm vụ: Thiết lập, quản trị, vận hành, bảo trì hệ thống dự phòng hạ tầng công nghệ thông tin và các dịch vụ mạng; tham gia xây dựng và thực hiện các giải pháp kỹ thuật về bảo mật, bảo đảm an toàn, an ninh đối với thông tin cho hệ thống công nghệ thông tin của ngành Thống kê; thực hiện bảo trì, hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật về công nghệ thông tin đối với hệ thống mạng của 20 Cục Thống kê phía Nam. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng, chuyển giao và hỗ trợ sử dụng các phần mềm ứng dụng trong công tác của ngành Thống kê; xây dựng công cụ xử lý, tích hợp, quản lý, khai thác dữ liệu; xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu thống kê bao gồm dữ liệu vi mô và dữ liệu vĩ mô thống kê.

Trụ sở chính của Trung tâm: Số 54A, Nơ Trang Long, Phường 14, Quận Bình Thạnh, TP. HCM

Đội ngũ nhân sự chủ chốt của Trung tâm với hơn 30 người là thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân, chuyên ngành CNTT, điện tử, viễn thông, kinh tế, thống kê, được đào tạo chính quy và luôn được trang bị thêm kiến thức qua các khóa đào tạo kỹ thuật mới để nâng cao chuyên môn và được thử thách qua các dự án thực tế của Trung tâm, bảo đảm làm chủ được các công nghệ mới và ứng dụng một cách có hiệu quả.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Trung tâm luôn phát huy tốt vai trò là một trong 3 trung tâm của ngành Thống kê tham gia xử lý số liệu cho các cuộc điều tra lớn của quốc gia, đó là: Tổng điều tra dân số năm 1989, 1999; Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 và Tổng điều tra nông thôn nông nghiệp và thủy sản năm 2011, 2016: Sử dụng công nghệ quét và nhận dạng ký tự thông minh; Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; Điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số; Điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản giữa kỳ năm 2020; Tổng Điều tra kinh tế năm 2021: Thu thập thông tin và tổng hợp số liệu bằng công nghệ web; Điều tra dân số biến động giữa kỳ năm 202; Điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2022: Thu thập thông tin bằng thiết bị di động (CAPI); Xây dựng nhiều phần mềm điều tra, thu thập thông tin, xử lý các cuộc điều tra và phục vụ nhu cầu quản lý của ngành thống kê.

Mặt khác, Trung tâm luôn tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật kịp thời bảo đảm thông suốt, an toàn hệ thống mạng của 20 Cục thống kê phía Nam; đảm bảo vận hành Trung tâm dự phòng cho các cuộc điều tra, tổng điều tra của ngành.

Lớp đào tạo CNTT cho các Cục thống kê phía Nam năm 2022

Ngoài nhiệm vụ chính là xây dựng, chuyển giao và hỗ trợ sử dụng các phần mềm ứng dụng trong công tác của ngành Thống kê, Trung tâm dự phòng và là một Trung tâm khu vực bảo đảm về công nghệ thông tin cho 20 Cục Thống kê các tỉnh, thành phố phía Nam, Trung tâm còn tham gia cung cấp các dịch vụ về CNTT cho các đơn vị trong và ngoài ngành ở khu vực.

Năm 2021, 2022, mặc dù Trung tâm gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh của Covid-19, tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết Ban Giám đốc cùng toàn thể viên chức và người lao động quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được lãnh đạo Cục thu thập dữ liệu và ứng dụng CNTT thống kê và lãnh đạo Tổng cục Thống kê giao. Trong đó, Trung tâm đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng và quản trị hệ thống mạng của khu vực, đảm bảo kết nối thông suốt với Tổng cục và các Cục thống kê; kiểm tra hỗ trợ các cục thống kê phía Nam về bảo mật an toàn an ninh mạng và vận hành an toàn hệ thống máy chủ do Trung tâm phụ trách. Nâng cấp, hiệu chỉnh bổ sung chức năng các phần mềm quản lý kết quả điều tra thống kê và xây dựng các phầm mềm mới như: Phần mềm quản lý thu thập thông tin, xây dựng phương án, dự toán điều tra thống kê; phần mềm quản lý Công nghệ thông tin; phần mềm tổng hợp kết quả các cuộc điều tra; phần mềm thu thập, xử lý thông tin về cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể năm 2022. Hoạt động kinh doanh dịch vụ được đẩy mạnh, Trung tâm đã thực hiện nhiều hợp đồng thi công hệ thống mạng, thông tin liên lạc và camera giám sát, xây dựng phần mềm... cho Cục thống kê các địa phương.

Số hóa sổ hộ tịch cho Sở Tư pháp TP.HCM

Kết quả hoạt động kinh doanh, dịch vụ và thu nhập của viên chức, người lao động Trung tâm năm 2021, 2022 cao hơn năm 2020 trên 10% và so với kế hoạch đề ra.

Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Với những kết quả đạt được, từ năm 2011 đến năm 2021 Trung tâm liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2012,Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2014, 2018, 2020; năm 2022 Trung tâm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được đề nghị tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.