Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam, lần thứ VII
13/03/2023 - 08:07

BTĐKT - Ngày 9/3, tại Hà Nội, thực hiện Chương trình công tác năm 2023, Thường trực, Ban Chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Hội Đông y Việt Nam mở rộng, kỳ họp lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, phiên bất thường, bằng hình thức trực tuyến nhằm xin ý kiến về Dự thảo Chương trình đào tạo, bồi dưỡng lương y và một số nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2023. TTND. PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự, có các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nội vụ; Thường trực Trung ương Hội Đông Y Việt Nam; lãnh đạo đơn vị trực thuộc; trưởng, phó các phòng ban chuyên môn; các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Hội Đông y Việt Nam; lãnh đạo Hội Đông y các tỉnh, thành phố...

Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội Đông y Việt Nam, lần thứ VII, khóa XIV

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TTND. PGS. TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết: Nhằm nâng cao năng lực khám, chữa bệnh của các lương y, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, vấn đề đào tạo lương y, Luật Dạy nghề chưa được đưa vào điều chỉnh, cũng như Luật Giáo dục Đại học cũng chưa đưa đối tượng này vào điều chỉnh, theo đó, chưa có một cơ quan cũng như văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về đào tạo lương y. Chính vì vậy, xây dựng chương trình đào tạo nghề nghiệp lương y Việt Nam thống nhất trong toàn ngành Đông y là việc làm hết sức cần thiết để bảo đảm kiến thức, kỹ năng của lương y khi thực hiện khám, chữa bệnh cho người dân. Đó là trách nhiệm của Hội nghề nghiệp - Hội Đông y Việt Nam bảo đảm quyền lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh bằng phương pháp đông y, bởi các thầy thuốc là lương y. Vai trò này đã được Chỉ thị số 24 CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng giao nhiệm vụ cho Hội Đông y Việt Nam trong công tác đào tạo lương y. Việc xây dựng và thống nhất, ban hành chương trình đào tạo lương y trên hệ thống đông y toàn quốc là trách nhiệm của tất cả những người làm công tác đông y, đặc biệt những người quản lý Hội Đông y Việt Nam.

Tham gia đóng góp ý kiến, các lãnh đạo Hội Đông y các tỉnh, thành phố, các lương y đều thống nhất, đồng tình với khung chương trình đào tạo mà Hội Đông Y Việt Nam đã đưa ra. Đồng thời, bổ sung vào chương trình thêm nội dung học về Hán Nôm, tin học và cân nhắc thời gian đào tạo cho phù hợp, theo một số ý kiến chương trình cần ngắn hơn.

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Hội Đông y, lương y các tỉnh, thành phố, TTND. PGS.TS. Đậu Xuân Cảnh Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết Hội sẽ sớm hoàn thiện chương trình đào tạo. Mong muốn lớn nhất của Hội Đông y Việt Nam đó là Đảng, Nhà nước sẽ ban hành Luật Đông y để chung tay xây dựng Hội Đông y lớn mạnh. Chủ tịch Hội Đông y nhấn mạnh thêm, thời gian tới, Hội Đông y Việt Nam sẽ tổ chức Hội đồng khoa học và báo cáo nội dung chương trình đào tạo lương y này, Hội đồng sẽ phản biện, cân nhắc, ban hành Nghị quyết, theo đó lãnh đạo Hội Đông y Việt Nam sẽ ban hành Chương trình đào tạo lương y.

Hồng Thiết