Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Nỗ lực nâng cao công tác quản lý chất lượng bệnh viện
23/05/2019 - 10:03

TĐKT - Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh toàn diện cho người bệnh, ngày 22/5, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ)108 tổ chức Hội thảo khoa học "Nâng cao chất lượng bệnh viện đem đến sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh".

Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực y tế, các y bác sĩ thuộc các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài quân đội

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS.TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh đã và đang là vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành y tế. Sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh được xem là thước đo, phản ánh chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện và các cơ sở y tế trong cả nước.

Là một trong những trung tâm y học hàng đầu của Việt Nam và quân đội, một trong 5 bệnh viện hạng đặc biệt quốc gia, năm 2016, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trở thành bệnh viện đầu tiên trong toàn quân thành lập Ban quản lý chất lượng (QLCL). Ban QLCL trở thành đầu mối tổ chức, triển khai và tham mưu cho Giám đốc bệnh viện và Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện.

Sau gần 3 năm hoạt động, mô hình Ban QLCL bệnh viện 108 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trên các lĩnh vực như: Đảm bảo an toàn người bệnh, đo lường chất lượng bệnh viện và cải tiến chất lượng bệnh viện… góp phần xây dựng, phát triển và duy trì văn hóa chất lượng trong bệnh viện.

Đại tá TS.BS Bùi Tuấn Khoa – Chủ nhiệm Chính Trị, Trưởng Ban Quản lý Chất lượng – Bệnh viện TWQĐ 108 tham luận tại Hội thảo

Trong bài tham luận về “Xây dựng và áp dụng văn hóa quản lý chất lượng tại Bệnh viện TWQĐ 108” , Đại tá TS.BS Bùi Tuấn Khoa – Chủ nhiệm Chính Trị, Trưởng Ban Quản lý Chất lượng – Bệnh viện TWQĐ 108 đã chỉ rõ hiệu quả của mô hình Ban QLCL bệnh viện 108 sau gần 3 năm đi vào hoạt động.

Cụ thể, về công tác an toàn người bệnh, bệnh viện đã thực hiện: Xây dựng quy định, danh mục các loại thuốc nhìn, đọc gần giống nhau LASA; triển khai vòng đeo tay nhận diện dành cho bệnh nhân; giám sát và kiểm tra thực hiện các giải pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sai sót, sự cố y khoa; quy định về y lệnh miệng; ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường chất lượng báo cáo sự cố y khoa; duy trì và cải tiến bảng kiểm an toàn phẫu thuật.

Trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, Bệnh viện 108  đã triển khai được 7 nội dung: Xây dựng và áp dụng bảng mô tả công việc; xây dựng các phác đồ điều trị nội khoa và quy trình ngoại khoa; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý; khám và chữa bệnh; triển khai và duy trì nền nếp việc thực hiện 5s trong toàn bệnh viện;  triển khai và áp dụng Hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xây dựng và áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012; triển khai áp dụng mô hình quản lý tinh gọn LEAN.

Về công tác đo lường chất lượng bệnh viện, Bệnh viện 108 đã triển khai 5 nội dung: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú; đánh giá mức độ hài lòng của cán bộ, nhân viên bệnh viện; giám sát việc tuân thủ phác đồ điều trị khối Nội khoa và quy định kỹ thuật khối Ngoại, chuyên khoa; đánh giá một số chỉ tiêu chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; đánh giá chất lượng Bệnh viện 108 dựa trên bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện.

Cùng với đó, trong những năm qua, Bệnh viện 108 đã được Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng ưu tiên đầu tư bổ sung hệ thống cơ sở vật chất và nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến thuộc thế hệ mới, hiện đại nhất trên thế giới hiện nay, cùng nhiều cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

 Đặc biệt, ngày 17 tháng 12 năm 2018, bệnh viện đã khánh thành và đưa vào sử dụng Cụm công trình Trung tâm do Hàn Quốc thiết kế, với hệ thống các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại và đồng bộ, có thể thu dung và điều trị cho trên 2.000 bệnh nhân nội trú, tạo ra một diện mạo mới cho Bệnh viện 108. Bệnh viện đang nắm trong tay những điều kiện thuận lợi để phát triển sớm trở thành bệnh viện thông minh, hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế.

Bệnh viện được đông đảo nhân dân, cán bộ chiến sĩ yêu mến lựa chọn là địa chỉ tin cậy cho việc chăm sóc sức khỏe. Những năm gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám ngày một tăng cao, trung bình từ 4.000 đến hơn 5.000 người/ngày; thu dung điều trị nội trú trung bình đạt từ 2.000 đến 2.300 bệnh nhân/ngày.

Trong thời gian tới, Bệnh viện 108 tập trung mọi nguồn lực cho phát triển chuyên môn, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm lo đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ giỏi, tận tâm tận lực với công tác QLCL bệnh viện.

Thường vụ Đảng ủy – Ban Giám đốc Bệnh viện 108 cam kết thực hiện và quán triệt tới toàn thể cán bộ, thầy thuốc, nhân viên y tế của bệnh viện về văn hóa chất lượng bệnh viện. Văn hóa chất lượng bệnh viện được thể hiện bằng chính sách chất lượng, là kim chỉ nam của hoạt động QLCL, lấy người bệnh làm trung tâm, hướng tới sự hài lòng của người bệnh “An toàn – Hiệu quả - Hài lòng – Cải tiến liên tục”.

Tại Hội thảo, các diễn giả là những chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực y tế, các y, bác sĩ thuộc các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài quân đội cũng tích cực trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm quý báu về công tác quản lý chất lượng bệnh viện; đồng thời đưa ra những đề xuất, các giải pháp thực tiến, góp phần tạo nên một hệ thống y khoa chất lượng cao, lấy người bệnh làm trung tâm, đem đến sự hài lòng của người bệnh.

Tiêu biểu như: Mô hình quản lý chất lượng – An toàn người bệnh tại Bệnh viện Đại học Y học TP Hồ Chí Minh; mô hình quản lý chất lượng tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí; tầm quan trọng và lợi ích của việc công nhận phòng xét nghiệm theo ISO 15189 tại Việt Nam...

Mai Thảo