Tuyên truyền người tiêu dùng uống có văn hóa, có trách nhiệm
29/06/2023 - 19:37

BTĐKT - Ngày 29/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng". Hội thảo do Tạp chí Đồ uống Việt Nam, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho biết: Ngành bia - rượu - nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Hội thảo "Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng"

Các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam luôn ưu tiên và quan tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí môi trường - xã hội và quản trị minh bạch (ESG), thông qua các chiến dịch sản xuất xanh, nâng cao nhận thức xã hội, hỗ trợ vấn đề an sinh, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ môi trường và báo cáo minh bạch, theo xu hướng của thế giới và cam kết của Việt Nam, có vai trò truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng các doanh nghiệp và xã hội.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp từ cuối năm 2019, các doanh nghiệp ngành tích cực hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch như ủng hộ các trang thiết bị phòng, chống dịch, tích cực đóng góp vào quỹ vaccine quốc gia, chủ động bảo vệ người lao động phòng, chống dịch bệnh. Có doanh nghiệp đầu tư 10% ngân sách truyền thông (tương đương 16 tỷ) cho các hoạt động tuyên truyền uống có trách nhiệm; bảo vệ hành tinh vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: tái sử dụng hoặc tái chế gần 99% phế thải hoặc phụ phẩm, giảm 2.500 tấn khí thải CO2 chỉ riêng trong khâu kho vận năm 2018, 100% nước thải từ các nhà máy được xử lý đạt và vượt chuẩn để trả về môi trường một cách an toàn. Có doanh nghiệp luôn hướng đến những sáng kiến và giải pháp bền vững nhằm củng cố thế mạnh công ty và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn, triển khai các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) khác nhau thông qua 4 trụ cột phát triển bền vững bao gồm: tiêu thụ, bảo tồn, văn hóa và đất nước, nhằm hỗ trợ các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2021 - 2030...

Đặc biệt, trong những năm qua, ngành đồ uống Việt Nam nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói riêng luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm, uống có văn hóa, thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến ngành. Thông qua công tác truyền thông giúp cho công chúng hiểu đúng hơn, sâu hơn, toàn diện hơn về ngành đồ uống Việt Nam, thấy rõ hơn vai trò, đóng góp xứng đáng của ngành đồ uống với đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa; thấy được những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong ngành đang gặp phải trong các vấn đề cơ chế, chính sách...

Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành đồ uống Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của ngành.

Phương Thanh